“CON CÓ THỂ TỰ LẬP”

“CON CÓ THỂ TỰ LẬP”

Gia đình luôn là yếu tố vô cùng quan trọng, là nền tảng hình thành và phát triển tốt nhất. Vì vậy mà nhiều ba mẹ tin rằng, muốn con trưởng thành thật tốt, con có thể thật thành công thì ba mẹ luôn phải là người chỉ dẫn – đồng hành bên cạnh con. Điều này thực chất không hề sai, thế nhưng cũng chưa hoàn toàn đúng nếu như ba mẹ đang vô tình lạm dụng vào “khái niệm đồng hành” cùng con này.

 

Trong câu chuyện dạy con, các bậc làm cha mẹ một mặt cần ĐỒNG HÀNH cùng con nhưng mặt khác cũng nên giúp con sống TỰ LẬP.

Đồng hành không có nghĩa là luôn ở bên và bao bọc con, một người đồng hành tốt là người cùng con chứng kiến khoảng thời gian con trưởng thành, là người cho con quyền quyết định. Việc ba mẹ cần làm chỉ là ở bên con – ủng hộ, đưa ra những lời khuyên mang tính đóng góp để con phân biệt được đúng sai và có những sự lựa chọn tốt hơn.

Bên cạnh đó, DẠY TRẺ TỰ LẬP lại là một phần không thể thiếu để làm chủ cuộc đời, xây dựng và phát triển lối tư duy của bản thân. Một đứa trẻ tự lập sẽ hiểu được những giá trị mà cha mẹ đang mang lại cho mình, không chỉ là giá trị vật chất mà nó còn mang giá trị tình cảm, tinh thần. Khả năng tự lập còn giúp con hiểu cách thế giới vận hành đều phải dựa trên những nỗ lực của cá nhân, từ đó nhận ra những giá trị mà bản thân tạo ra.

Tính tự lập có thể được xây dựng từ khi trẻ mới 1 tuổi rưỡi – 2 tuổi, vì vậy nếu đến bây giờ con còn có những biểu hiện của tính không tự lập, ba mẹ có thể tập cho con những thói quen phù hợp với từng độ tuổi:

  • Lập thời gian biểu, chủ động sắp xếp thời gian học và chơi
  • Tự động thức dậy đúng giờ, tự động vệ sinh cá nhân
  • Biết giữ gìn không gian cá nhân ngăn nắp, phụ giúp ba mẹ các công việc nhà trong khả năng của mình
  • Có thể tự nấu những món đơn giản, chăm sóc bản thân,..

Để hình thành một kỹ năng rất cần đến thời gian và quá trình rèn luyện thành thói quen, ba mẹ nhớ đừng nóng vội, hãy quan sát và hướng dẫn thay vì làm hộ nếu con chưa làm tốt ba mẹ nhé.