6 Mẹo Nhỏ Dạy Con Cho Những Cha Mẹ Bận Rộn

         Vai trò của cha mẹ trong giáo dục con cái là rất quan trọng, nhưng thời gian có hạn và ai cũng có những việc tất yếu cần hoàn thành. Đã bao giờ bạn cảm thấy cuộc sống của mình vội vàng như chiếc ô tô phóng trên đường đua và nhiều lúc chỉ mong có thể kéo phanh thắng khẩn cấp để dừng lại một chút? Không chỉ mình bạn như vậy – các phụ huynh trên khắp thế giới đều cảm thấy  như vậy: lúc mà bạn cảm thấy “nhẹ nhàng” nhất là chỉ còn phải làm “10 việc” một lúc.

Rất may là, làm nhiều việc cùng lúc không có nghĩa là bạn sẽ bị công việc nhấn chìm. Hãy cố gắng thoải mái, vì luôn có cách để giữ cho mọi thứ cân bằng, vui vẻ và thậm chí một chút thời gian riêng – bạn chỉ cần lên kế hoạch trước, một chiến lược hoàn hảo và một chút vui vẻ.

Sau đây là một số gợi ý mà bạn có thể thử:

1. Hãy dậy sớm: Cho dù việc được ngủ thêm dù chỉ một phút có cám dỗ thế nào đi nữa, một trong những cách tốt nhất để có một buổi sáng hiệu quả là dậy sớm trước khi các con tỉnh dậy. Đây là một cách để bạn đầu tư thời gian cho chính mình – thu dọn quần áo, tắm rửa, tĩnh tâm – tất tần tật những thứ bạn cần phải làm để có một ngày mới vui vẻ. Sau đó mới đến lượt các con. Và, bởi vì bạn đã hoàn toàn sẵn sàng cho ngày mới, bạn vẫn sẽ cảm thấy thoải mái và sẵn sàng khi bước chân ra ngoài cửa cùng các con. Và bạn càng thoải mái, các con cũng sẽ thoải mái lây theo bạn. Vậy nên, hãy dành cho mình khoảng thời gian quý báu này.

2. Nỗ lực của tất cả mọi người: hãy biến mọi việc trở thành hoạt động của nhóm thông qua việc kéo các con vào cùng tham gia. Ví dụ, nếu bạn định đến siêu thị để mua đồ, hãy cho trẻ một danh sách các thứ đồ cần thiết và giao cho trẻ nhiệm vụ lấy chúng. Những trẻ cảm thấy mình được chịu trách nhiệm một việc gì đó có xu hướng hợp tác và có ích hơn.

Kết quả hình ảnh cho cha mẹ bận rộn

3. Đưa ra những quy định cơ bản: đặt ra những quy ước trước khi làm bất kì việc gì. Nếu bạn chuẩn bị đi mua đồ, hãy cho trẻ biết rằng hôm nay dự định sẽ mua gì, và nếu các con muốn mua những thứ không nằm trong danh sách đó – con nên mang theo tiền tiết kiệm của mình.

4. Dành riêng thời gian cho bản thân: kể cả những người năng động nhất cũng cần phải dành ra những khoảng thời gian chỉ cho bản thân để có thể làm mọi việc mà không gục vì quá mệt mỏi. Và khoảng thời gian này cũng không nhất thiết phải quá dài – đôi khi chỉ 15-20 phút mỗi ngày là đủ. Việc chủ động tách riêng một khoảng thời gian như vậy sẽ cho phép bạn có chút thời gian cần để phục hồi lại giữa bừa bộn công việc mỗi ngày.

5. Hãy đối xử tốt với bản thân: Bạn không nên ngược đãi bản thân … hay so sánh về cách dạy con của mình với những phụ huynh khác … hay tập trung vào những việc bạn cho là thất bại. Làm cha mẹ không bao giờ là dễ, nếu không phải là rất khó, thậm chí có những lúc sẽ là vô cùng khó khan – nhưng BẠN cần phải tin tưởng vào bản thân mình. Như hướng dẫn trong tình trạng khẩn cấp trên máy bay “hãy đeo mặt nạ dưỡng khí cho mình trước rồi mới giúp những người khác.” Bạn càng chăm sóc bản thân tốt bao nhiêu – bạn sẽ càng có thể chăm sóc những người thân của mình tốt hơn bấy nhiêu – kể cả khi bạn đang phải vật lộn giữa nhịp sống hiện đại quay cuồng.

6. Luôn vui vẻ: Mọi chuyện đều có thể. Chuyện không tốt xảy ra. Chúng ta làm sai điều gì đó. Điều này hoàn toàn bình thường. Hãy dạy cho các con rằng không có gì phải quá buồn khi mắc phải sai lầm nào đó và chúng ta hoàn toàn có thể tìm thấy niềm vui ở bất kì điều gì. Hãy nhắc cho các con rằng rồi mọi thứ sẽ qua đi – cả chuyện tốt và chuyện xấu, và điều quan trọng nhất là đừng đắm chìm trong chúng quá lâu. Điều quan trọng phải làm là luôn sống vui vẻ và tận hưởng từng khoảnh khắc có thể.

Cuộc sống sẽ không dễ dàng chậm lại – nhưng, nếu chúng ta biết cách giữ cho cái nhìn và tâm trí của mình luôn đặt đúng hướng – rồi mọi việc sẽ ổn dù cuộc sống có thay đổi ra sao. Vì thế, mỗi khi bạn bước ra cửa mỗi ngày, nghĩ về những công việc của ngày dài đằng đẵng sau đó, hãy nhớ đến 6 gợi ý trên và thực hiện chúng để cuộc sống dễ dàng hơn.