Tự giác – bài học quan trọng mà cha mẹ cần dạy con

Cha mẹ luôn than phiền là con cái thiếu tự giác, suốt ngày ỷ lại mọi việc. Vậy có bao giờ cha mẹ nghĩ tại sao con cái lại như vậy không?

Có những bài học vô cùng đơn giản mà nếu cha mẹ không chịu làm gương, không chịu dạy con thì việc thiếu sót là lẽ đương nhiên. Vì thế, ngay đến bài học về sự tự giác về ý thức đối với cuộc sống xung quanh cha mẹ cũng đừng quên dạy con.

→ Tự giác bài học cha mẹ cần dạy con từ nhỏ

Tự giác nói thì có vẻ hơi trừu tượng, khó hiểu và khá rộng. Nhưng thực ra lại vô cùng đơn giản, cha mẹ có thể dạy trẻ tự giác nhận lỗi khi mắc lỗi. Muốn thế thì cha mẹ cần phải là người làm gương cho con học tập. Bởi trẻ luôn hành động và phản ánh lại mọi việc mà chúng nhìn thấy.

Ngay từ khi con còn nhỏ nếu cha mẹ có sai hay làm điều gì đó chưa đúng hay tự giác nhận lỗi. Có như vậy, khi con mắc sai lầm cha mẹ có thể giáo dục và dạy con bài học này.

Hay khi trẻ chơi đồ chơi xong cha mẹ đừng vội giúp trẻ thu dọn đồ đạc mà hãy hướng dẫn con cách thu dọn đồ của mình. Lần sau trẻ sẽ tự ý thức được là chơi xong phải có nhiệm vụ để lại chỗ cũ ngăn nắp.

Bài học tự giác cần phải được dạy càng sớm càng tốt cha mẹ nhé!

→ Tự giác trong sinh hoạt chung của gia đình

Khi con đã bước vào độ tuổi teen thì việc tự giác càng phải được nâng cao. Con không chỉ sống một mình mà còn sống với mọi người xung quanh có cha mẹ, ông bà, anh chị em… Vì thế, việc tự giác tham gia vào những công việc chung của gia đình là chuyện đương nhiên mà con phải làm.

Làm sao để con tự giác làm việc nhà?

Tự giác giúp đỡ cha mẹ việc nhà (Ảnh minh họa)

Nhưng có nhiều gia đình vì thương con nên chuyện gì cũng làm hết cho con hoặc không dạy con làm. Sau đó lại than trách là con lười biếng, thiếu tự giác, ỷ lại… Tránh trường hợp như vậy thì cha mẹ nên làm một bảng kế hoạch phân chia công việc, nhiệm vụ của các thành viên trong gia đình để mọi người để tự giác ý thức và có trách nhiệm trong việc của mình hơn.

Khi bài học về sự tự giác được gieo mầm mỗi ngày trong con thì khi nhìn thấy việc con sẽ tự ý thức được mình cần làm gì và cha mẹ cũng không phải cáu gắt, quát mắng ầm ĩ.

→ Tự giác trong học tập

Nếu một đứa trẻ có tính tự giác thì dù trong công việc hay trong học tập chúng cũng không khiến cha mẹ phải dày la, thúc giục suốt ngày.

Khi đến giờ con sẽ tự ngồi vào bàn học hoặc tự giải quyết mọi vấn đề bài tập của mình mà không cần sự giám sát, thúc ép của cha mẹ.

→ Rèn luyện sự tự giác cho con như nào

Tuy nhiên, không phải bất cứ đứa trẻ nào cũng tự giác, ý thức được mọi việc. Vì thế, cha mẹ cần phải giúp con rèn luyện tính tự giác thường xuyên hơn.

Có một điều khá đặc biệt là nếu như cho trẻ rời xa bố mẹ một thời gian thì trẻ sẽ rất tự giác, tự lập và ý thức cao hơn. Bởi khi xa ra gia đình trẻ không ỷ lại được ai và đương nhiên trẻ sẽ phải học cách tự chăm sóc bản thân.

Chính vì thế, mỗi khi kỳ nghỉ hè đến nhiều bậc phụ huynh thường cho con tham gia các khóa học hè để được rèn luyện những kỹ năng như sinh tồn, thuyết trình, làm việc nhóm…

Tự giác là bài học vô cùng quan trọng mà cha mẹ đừng bao giờ quên dạy con!