4 vấn đề tuổi mới lớn của trẻ cha mẹ cần lưu ý

  Tuổi mới lớn sẽ mang đến cho con nhiều thay đổi trong nhận thức và tâm lý. Nếu không có một thái độ sống chủ động con sẽ dễ gặp phải những khủng hoảng tâm lý không đáng có. Và đây chính là những điều con hay gặp nhất và cũng là điều người lớn cần đặc biệt chú ý đến trẻ nhiều hơn.

1.Căng thẳng

Ở tuổi mới lớn, con sẽ thấy mình phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề căng thẳng từ trường lớp, gia đình và cả bè bạn. Nguyên nhân là bước vào độ tuổi “ẩm ương” này, con sẽ nhạy cảm hơn, thay đổi tâm sinh lý nhiều hơn. “Stress” cũng là con đường dễ đưa trẻ vào việc lạm dụng những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá,….. Có những chuyện tưởng như rất đơn giản nhưng với trẻ lại gây áp lực rất lớn, điển hình như việc cha mẹ quan tâm con cái nhưng lại khiến con thấy bị gò bó mất tự do

Đừng quá ngạc nhiên hay bị kích động mà phản ứng lại trẻ với mỗi hành động của trẻ, đó là điều tự nhiên không thể tránh khỏi, cha mẹ nên cố gắng lắng nghe con và đưa giải pháp thấy hợp lý cho trẻ để bớt đi sự căng thẳng.

  1. Dễ bị lôi kéo

Vào tuổi này, trẻ bắt đầu có một thứ hình thành là cái tôi cá nhân, cảm thấy mình như đã trưởng thành và bị cuốn hút bởi những thứ mà thấy là thú vị ở bên ngoài. Như là tình anh em trong một nhóm bạn, hay bắt đầu hút thuốc, uống rượu bia,….

Có lẽ trẻ ban đầu nghĩ chỉ là để thử một lần cho biết nó ra sao thôi nhưng một bị bị dính vào thì rất khó để có thể dứt bỏ, càng ngày càng lún sâu vào. Cha mẹ nên đặc biệt chú ý tới những hành động và tâm lý của con trong khoảng thời gian này cũng như bạn bè mà con chơi cùng để ngăn chặn những điều xấu con có thể gặp

  1. Cảm thấy cô đơn và tự tách biệt bản thân

Chính vì không có những thái độ sống chủ động và quá phụ thuộc vào người khác cộng thêm với những áp lực và thay đổi tâm lý, con ở tuổi mới lớn thường thấy rằng không ai có thể hiểu được mình. Con dường như chỉ thích ở một mình, kể cả gia đình hay bạn bè cũng có thể không làm con yên tâm để tâm sự hay chia sẻ.

Dù vậy nhưng cha mẹ hãy để ý đến con và tránh con không phải ở một mình quá lâu hay thường xuyên, đôi lúc con cảm thấy điều đó là dễ chịu nhưng khi lún sâu quá thì khó để trở lại bình thường, hội chứng trẻ tự kỉ là một điển hình của việc khi trẻ đến tuổi mới lớn mà nhận được ít sự quan tâm chú ý của cha mẹ.

  1. Buồn chán

Buồn chán là một điều đi kèm với việc cô đơn và tách biệt bản thân, rất nguy hiểm ở tuổi mới lớn này. Tinh thần trẻ đi xuống nhanh chóng, trở nên chán chường với mọi thứ và bắt đầu nghĩ là liệu bản thân còn có ích trên cuộc đời, không có định hướng thì trẻ sẽ bị lạc lối và chìm xuống nhanh chóng. Hãy trở thành người dẫn lối con trong thời gian này nhé cha mẹ, cha mẹ nên khuyến khích hay cùng con tham gia vào các hội, nhóm, câu lạc bộ… Cách để tránh buồn chán chính là hoạt động và không ngồi yên một chỗ và dạy con về thái độ sống chủ động. Việc gặp gỡ, trải nghiệm với những bạn bè và công việc mới sẽ giúp con thêm trưởng thành và thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.