Những lý do không ngờ khiến trẻ lười học ham chơi

Hi vọng con chăm chỉ học tập để mai này thành công là điều mà cha mẹ nào cũng mong muốn và hỗ trợ hết mình cho con để có thể thực hiện được, như quản lý việc học của con khi ở nhà, nhờ thầy cô chú í đến con khi đến trường, cho con học thêm nhiều để trau dồi kiến thức,…. Nhưng dù có áp dụng bao nhiêu các phương pháp học tập hiệu quả từ bên ngoài thì trẻ vẫn ham chơi và không hề đoái hoài đến việc học, điều này đã khiến nhiều cha mẹ đau đầu, vậy vì sao mà trẻ lại thích chơi hơn là việc học:

_ Sở thích: Đây là điều quan trọng nhất, chúng ta làm những gì chúng ta thích, chúng ta gắn bó với những điều chúng ta yêu quý, bất kì ai kể cả lớn hay nhỏ đều như vậy. Trẻ con chơi vì chúng thích chơi hơn là việc học ? Không, nghĩ theo cách khác sẽ khiến chúng ta dễ hình dung hơn nhiều đó là cha mẹ chưa tạo ra được niềm vui cho trẻ đối với việc học, khiến chúng thích thú, khiến chúng yêu thích việc học. Vì vậy cách giúp con ham học hơn đó chính là có thể lồng được sở thích vào việc học cùng con. 

cac-phuong-phap-hoc-tap-hieu-qua

Khơi gợi đam mê học tập trong con là điều vô cùng khó

_ Thời gian: Điều gì khiến thời gian lại là lý do khiến trẻ lười học ham chơi ? Đối với những đứa trẻ thực sự không có quá hứng thú với học tập, thì việc thời gian học mà chiếm trọn hầu như hết toàn bộ thời gian của trẻ thì việc chán ghét việc học hoàn toàn có thể diễn ra. Không phải như bố mẹ vẫn nghĩ :cách để học giỏi là học thật nhiều mà phải học một cách chất lượng. Ngày nào cũng chỉ có học, thời gian rảnh làm việc mình thích thì ít mà thời gian học thì nhiều, không được xả hơi thư giãn,….

_ Môi trường xung quanh: Dù có áp dụng bao nhiêu các phương pháp học tập hiệu quả mà môi trường xung quanh không thỏa mãn thì việc học của con cũng bị ảnh hưởng rất nhiều. Bắt đầu từ trong gia đình trước, khi cha mẹ bắt ép con học, lựa cho con những khóa học thêm ngoài trường, ngăn cấm không cho đi chơi, khi cha mẹ có xung đột, cãi nhau,…. Ở trong trường lớp, học thêm quá nhiều, trên lớp thì bị áp lực về điểm, thi cử, việc học,…. Bên ngoài xã hội, bạn xấu, kẻ dụ dỗ, quán game mọc ra nhan nhản đi đâu cũng có,…

Trên là một vài điều kiến trẻ thích chơi hơn là việc học, có nhiều cách để khiến trẻ học nhưng quan trọng là lựa chọn cách nào cho đúng, nếu chúng ta muốn trẻ tự giác học tập thì hãy khiến chúng thấy yêu thích với việc học hơn là ép buộc chúng học.