Dấu hiệu cho thấy biểu hiện trầm cảm khi bước vào lứa tuổi teen.

Trẻ dậy thì nhiều khi có những nỗi niềm u buồn rất vô cớ. Bạn bè của chúng thay đổi liên tục, khi về nhà thì chúng ngồi một mình một góc không muốn chia sẻ cho cha mẹ về điều mình đang suy nghĩ, thái độ với cuôc sống rất tiêu cực. Dưới đây là những dấu hiệu ở trẻ teen mà cha mẹ cần đặc biệt để mắt tới:

Không quan tâm tới những gì mà trẻ từng coi trọng

Sở thích của trẻ sẽ thay đổi, nhưng không chỉ là từ thích cờ vua sang bóng đá, từ thích truyện tranh sang nhạc trẻ. Trẻ  sẽ mất dần sự quan tâm đến mọi thứ như bạn bè, gia đình hay học tập. Thái độ với cuộc sống tiêu cực và trẻ mất mọi hứng thú 

Không có bất kỳ triển vọng tương lai nào

Kết quả của trẻ giảm sút đột ngột có thể là dầu hiệu trẻ đang có những bất ổn trong lòng, thái độ với cuộc sống vô cùng tiêu cực, biểu hiện chán chường trong việc học tập. Không hề quan tâm đến tương lai của bản thân sẽ trở nên như thế nào, trở nên dần mất niềm tin vào bản thân hay cuộc sống, nghĩ về tương lai như một màu u tối.

thai-do-voi-cuoc-song

Lâu rồi, bạn không gặp bạn bè của trẻ

Điều đó có thể là chuyện giận dỗi bạn bè của trẻ tuổi teen, cũng có thể là con bạn đang bị bắt nạt, hoặc tệ hơn là trẻ không còn quan tâm đến những người mà trẻ từng yêu quý.

Trẻ sử dụng chất gây nghiện hoặc rượu

Đỉnh điểm của thái độ với cuộc sống quá chán chường, quá thất vọng thì trẻ sẽ lựa chọn việc tìm đến những chất kích thích giúp trẻ phần nào quên được cảm xúc hiện tại, nhưng đó sẽ lại khiến những hành động bồng bột khi lý trí hay cảm xúc đang bị lẫn lộn.

Trẻ thường xuyên nhầm lẫn

Nếu con bạn không thể đưa ra quyết định, không thể tập trung, hoặc là hành động vô trách nhiệm, bạn cần phải để ý. Không hẳn là do trẻ mất tập trung mà còn có thể là có quá nhiều suy nghĩ đang suy nghĩ trong đầu nhưng hầu hết đó là suy nghĩ tiêu cực

Tất cả những dấu hiệu này đều có thể là một triệu chứng của bệnh trầm cảm tuổi teen, vì vậy bạn hãy nên hỏi ý kiến của các bác sĩ và chuyên gia. Và hãy đảm bảo rằng, con bạn luôn biết rằng bé có thể tâm sự với bạn về bất cứ điều gì, kể cả những chuyện tế nhị và khó khăn nhất.