Tại sao không nên so sánh con với “con nhà người ta”

Tin chắc rằng hầu hết các bậc làm cha mẹ đều ít nhất một lần so sánh con mình như “con nhà người ta”. Nhưng các bạn có biết được rằng đó chính là nguyên nhân khiến hầu hết các em trở nên “tồi tệ” hơn về mọi mặt không?

♣ Tại sao không nên so sánh con với “con nhà người ta”

◊ Mất tự tin, xấu hổ

Nhiều ông bố bà mẹ vì quá nóng giận khi thấy kết quả học tập của con nên  không cần quan tâm là ở chỗ đông người hay không cũng có thể mắng mỏ, so sánh con ngay lập tức với những bạn khác.

Trong khi bạn không biết rằng tâm lý của chúng vô cùng nhạy cảm, rất dễ bị tổn thương bởi những lời nói đó. Chính những lời này sẽ làm cho các con cảm thấy vô cùng xấu hổ, mất tự tin trước bạn bè.

Mất tự tin chính là một trong những nguyên nhân khiến cho các em suy sụt tinh thần, cảm thấy mình thừa thãi, không làm được việc gì. Vì thế nên khi tham gia khóa học THIẾU NIÊN SIÊU ĐẲNG, điều mà khóa học muốn đầu tiên là giúp các em lấy lại được sự TỰ TIN trong cuộc sống của mình.

◊ Tổn thương tinh thần

Khi cha mẹ luôn so sánh con với người khác, sẽ làm cho các con cảm thấy mình là người THỪA trong gia đình, không được an ủi, quan tâm. Tâm lý bị tổn thương và các em sẽ suy nghĩ theo chiều hướng tiêu cực, học hành sẽ bị ảnh hưởng.

Những tổn thương tâm lý là một trong những nguyên nhân gây lên tình trạng suy sụt, mất cân bằng tâm sinh lý và gây hoang mang ở nhiều em. Khi bố mẹ thiếu quan tâm và thường xuyên dồn áp lực tâm lý lên đầu các em, thông qua những chỉ trích, so sánh mà bố mẹ vẫn làm hàng ngày.

>>Cùng đọc để giúp con giỏi hơn nhé:

Bật mí bí quyết học tập cho tuổi teen

5 thủ thuật “vàng” dạy con phương pháp học tập hiệu quả

◊ Học tập không hiệu quả

Vì bố mẹ không dành thời gian quan tâm, lo lắng và hiểu con mình mà lúc nào cũng chỉ biết so sánh, bắt con phải học tập bằng bạn nọ bạn kia mà không biết rằng cái con mình cần, cái con muốn là gì?

Hãy cho con học và theo đuổi niềm đam mê của mình. Nếu con không xác định được phương hướng đúng đắn thì cha mẹ hãy làm kim chỉ nam cho con, đừng suốt ngày so sánh, mắng mỏ và trách phạt con. Gượng ép các con sẽ không nhận lại được kết quả tốt mà hãy để con TỰ GIÁC HỌC TẬP.

Vì thế, cha mẹ đừng bao giờ nghĩ rằng so sánh con như vậy để cho con tốt hơn, có động lực hơn. Hãy quan tâm đúng cách, thừa nhận và khích lệ con mỗi khi chúng làm được một việc gì đó hoặc đạt những thành tích dù chỉ là nhỏ nhất.

ĐỪNG SO SÁNH MÀ HÃY KHÍCH LỆ, QUAN TÂM VÀ ĐỘNG VIÊN CON CÁI. Đó cũng chính là điều mà khóa học “CHA MẸ TOÀN NĂNG” của VietFuture luôn hướng đến cho các bậc phụ huynh trong việc giáo dục, giảng dạy kỹ năng sống cho con.