Tại sao học nhiều mà con vẫn “dốt”?

Lịch học kính tuần, chưa kể học phụ đạo bên ngoài….nhưng cái mà cha mẹ nhận được vẫn là thành tích thấp, thậm chí còn tụt hạng so với trước?

∗ Tại sao học nhiều mà con vẫn “dốt”

Trong vai trò là một người mẹ, tôi cũng luôn cố gắng để mang đến những điều tốt nhất cho con mình. Người ta cho con học thêm cô nào, thầy nào, ở đâu… thì tôi cũng làm như vậy.

Nhưng sau khi tham gia khóa học “Cha mẹ toàn năng” và cùng con tham gia “Thiếu niên siêu đẳng” của VietFuture tôi đã biết tại sao con vẫn học “dốt”!

⇒ Áp đặt thành tích

Thực sự sau khi trải nghiệm những khóa học bổ ích của VietFuture tôi đã phát hiện ra rằng trước đây tôi quá áp đặt lên con cái của mình. Có lẽ, không ít chị em cũng giống như tôi trong việc giáo dục con.

Tôi luôn luôn đòi hỏi con phải học hành hơn bạn, phải nhất lớp, nhất trường và phải được như “con nhà người ta”. Không nghe mọi khó khăn, chia sẻ của các con. Điều mà tôi luôn áp đặt trong đầu chúng là “mẹ muốn con phải học giỏi, cuối năm phải đứng thứ nhất, nhì của lớp hay trường…”

Có lẽ, việc áp đặt thành tích lên vai con chính là nguyên nhân khiến cho con càng học càng “dốt” mà tôi đã nhận ra.

♥  Hãy để con tự nhận thức được việc vai trò của việc học tập, thành tích chỉ là một phần

⇒ Học quá nhiều

Vì muốn thành tích cao nên tôi luôn luôn muốn con học thật nhiều. Số lượng bài vở của con nhiều khi nghĩ lại đến bản thân mình cũng cảm thấy rùng mình, hoang mang. Nhưng vì nghĩ học mới có thể giúp con phát triển toàn diện mọi mặt, bằng bạn bằng bè nên vẫn cứ bắt con học.

Thời gian để cho các em nghỉ ngơi, thư giãn làm những điều mà mình thích có lẽ quá ít ỏi phải không các mẹ? Thay vào đó chúng ta luôn bắt trẻ phải học, học cả những cái không thật sự cần thiết và trẻ không thích như các môn năng khiếu: đàn, hát, múa…

♥ Cần phải sắp xếp giữa thời gian học tập và nghỉ ngơi hợp lý hơn cho con

⇒ Thiếu quan tâm

Trên tất cả những vấn đề đó là sự thiếu quan tâm sâu sắc của cha mẹ. Chúng ta đã bao giờ hỏi con là “ Con muốn gì? Việc học của con có ổn không? Có thích học môn gì….?”

Những câu hỏi quan tâm tưởng như đơn giản như vậy nhưng nó lại thật khó thốt lên lời phải không ạ? Phải chăng các bậc làm cha làm mẹ quá bận rộn với công việc nên không có thời gian để hỏi con, chăm sóc con?

Tại sao học nhiều mà con vẫn “dốt”?

Cha mẹ thiếu quan tâm con cái

Thay vì những câu hỏi đó chúng ta lại hay nói với con là “ Con chỉ cần biết học cho giỏi là được? Công việc của con chỉ là học! Nhiều người muốn học như con mà không được? Con làm cha mẹ thất vọng quá nhiều…!”

Chính những điều đó đã tạo một tâm lý căng thẳng, stress cho con cái của mình. Là cha mẹ nhưng tôi chưa bao giờ cho con mình niềm tin, trao hy vọng và cùng con xây ước mơ.

Việc học là vô cùng quan trọng, nhưng thông qua những lớp ngoại khóa của VietFuture tôi đã thực sự tìm được những giải pháp tuyệt vời hơn trong việc giúp con học tập tốt hơn. Quan trọng hơn là mối quan hệ giữa cha mẹ – con cái đã thực sự có bước tiến vượt bậc.

♥ Yêu thương và dành thời gian lắng nghe con nhiều hơn

⇒ Có thể bạn cần:

Bật mí bí quyết học tập cho tuổi teen