NUÔI DẠY 1 ĐỨA TRẺ LÀ CẢ MỘT QUÁ TRÌNH GIAN NAN, BỐ MẸ ĐÃ THẬT SỰ SÁNG SUỐT KHI DẠY BẢO CON TRẺ???

Xã hội ngày càng phát triển, độ tuổi tiếp xúc với nội dung nhạy cảm ngày càng trẻ hoá, thậm chí có cả trường hợp trẻ 7-8 tuổi đã tiếp xúc với “phim đen”, hình ảnh đồi trụy trên các trang mạng xã hội.

Bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, những thay đổi mạnh mẽ về cả tâm lý lẫn cơ thể sẽ bắt đầu khiến con có những tò mò, thắc mắc về những vấn đề nhạy cảm trong cuộc sống, khiến một bộ phận phụ huynh thay vì giải thích rõ ràng lại la mắng, cấm đoán, “động tay động chân”, gây ra những vết thương tâm lý nặng nề cho con trong giai đoạn trưởng thành này.

Một câu hỏi lớn đặt ra xoay quanh việc, các bậc phụ huynh phải ứng xử với con như thế nào trong chuyện này mới được coi là thỏa đáng???

Bình tĩnh

Sau khi bị phát hiện, con sẽ cảm thấy xấu hổ, khó chịu hoặc sợ hãi. Đây là điều mà mọi đứa trẻ đều sẽ cảm thấy nhưng việc bố mẹ phản ứng ra sao có thể tạo ra sự khác biệt lớn. Thay vì khiến con cảm thấy lo sợ, hoang mang, bố mẹ hãy đảm bảo tiếp cận con một cách bình tĩnh. Điều này sẽ giúp con cảm thấy nhẹ nhàng hơn để lắng nghe.

Nghiêm túc lắng nghe

Nếu con vô tình xem được những nội dung “người lớn”, hãy để con kể cho bố mẹ nghe về cách con tìm thấy nội dung đó như thế nào. Điều này sẽ giúp bố mẹ biết cách cải thiện các biện pháp bảo mật.

Hãy nhớ rằng, mục tiêu là cố gắng hiểu con, chứ không phải là tìm cách khiển trách con.

Đảm bảo với con rằng con sẽ không bị la mắng

Không nên trách phạt con. Điều này sẽ làm tổn hại đến mối quan hệ của bố mẹ và con cái. Đừng lấy thiết bị của con ngay lập tức vì con sẽ cảm thấy bị trừng phạt. Hãy bình tĩnh và cho con biết con sẽ không gặp rắc rối nếu con chịu chia sẻ.

Nói về cảm giác của con

Con đang ở độ tuổi dễ bị tác động mạnh bởi những gì con thấy và tiếp xúc với thế giới bên ngoài vì các tế bào thần kinh phản chiếu trong não đang phát triển. Con trẻ phần lớn học là do bắt chước, do đó, với các tế bào thần kinh phản chiếu tham gia vào quá trình quan sát những gì người khác làm, con sẽ có xu hướng bắt chước những hành vi đó và làm theo.

Giải thích tại sao phim ảnh đồi trụy lại có hại cho con

Sau khi lắng nghe những cảm xúc của con, bố mẹ có thể dạy cho con những kiến thức cần thiết về giáo dục giới tính, tuổi dậy thì, tình dục…, nói với con những gì phù hợp và không phù hợp để con xem, những nội dung thiếu lành mạnh sẽ gây hại cho con như thế nào…

Sử dụng công cụ lọc nội dung độc hại

Để đảm bảo môi trường mạng của con được an toàn và lành mạnh hơn, bố mẹ nên cân nhắc sử dụng thêm công cụ lọc nội dung online để ẩn đi các loại nội dung độc hại trên Internet.

Nuôi dạy 1 đứa trẻ là cả một quá trình gian nan. Vì vậy, mong các bậc phụ huynh hãy sáng suốt hơn trong cách dạy trẻ, xây dựng phương pháp giáo dục con đúng đắn để con luôn được sống an toàn trong đúng độ tuổi của mình!