Những sai lầm nghiêm trọng trong nuôi dạy con của người Việt

Cha mẹ là người gần gũi và có sức ảnh hưởng rất lớn đến các em. Thế nhưng, rất nhiều các bậc làm cha mẹ lại mắc phải những SAI LẦM nghiêm trọng trong việc nuôi dạy con, biến con cái của mình trở thành đứa trẻ hư, không lễ phép ngay từ nhỏ…

Hãy cùng VietFuture cũng xem qua một vài những sai lầm nghiêm trọng mà cha mẹ Việt thường mắc để có thể hạn chế và tránh mắc phải nhé!

♣ Dạy con đổ lỗi cho người khác

Chỉ cần mỗi khi thấy con khóc, vấp ngã là cha mẹ lại lao ngay vào “Thôi cho bố mẹ xin/ Mẹ đánh chừa cái bàn này hư làm con ngã đâu nhé”. Không những không làm cho các bé nín khóc mà còn làm cho các bé càng được đà khóc to hơn.

đổ lỗi

Ngừng ngay việc dạy con đổ lỗi (Ảnh minh họa)

Hành động đó của bố mẹ chính là dạy con khi gặp chuyện gì khó khăn hay ảnh hưởng đến bản thân mình thì hãy đổ lỗi ngay cho người khác ngay kể cả đồ vật.

Thay vào đó hãy khuyến khích con rằng: “Không sao đâu. Hãy đứng dạy cho cha mẹ xem nào. Con làm được điều đó mà, con giỏi quá”. Điều này chính là cách bạn giúp các con vượt qua khó khăn, sợ hãi và không được đổ lỗi cho ai khi chính mình là người gây ra sai lầm, phải biết chịu trách nhiệm với bản thân mình.

Đây là bài học vô cùng quan trọng nên ở khóa học về thái độ sống THIẾU NIÊN SIÊU ĐẲNG VietFuture cũng rất chú trọng đến học phần này, để có thể giúp các em vượt qua được chính bản thân, sẵn sàng chịu trách nhiệm 100% với những việc làm của mình. Đặc biệt là học bài học KHÔNG BAO BIỆN – ĐỔ LỖI.

♣ Sẵn sàng làm giúp con kể cả những việc đơn giản nhất

Cha mẹ Việt hay mắc phải bệnh thương con quá, lúc nào trong mắt cha mẹ con cái cũng vô cùng bé bỏng. Nếu cha mẹ có sai con rửa bát, nấu cơm thì ông bà lại bảo “Thôi để đấy bố mẹ làm cho nhanh đợi nó thì làm đến bao giờ…”

kll

Hãy dạy con làm việc nhà (Ảnh minh họa)

Chính những suy nghĩ, hành động như vậy nên rất rất nhiều em ngoài việc học ra thì không biết bất cứ một việc gì dù là đơn giản nhất như quét nhà, nhặt rau… Đó đều là những kỹ năng sống, bài học mà cha mẹ cần phải giáo dục và dạy dỗ con cái của mình ngay từ khi còn nhỏ.

Đừng làm thay việc của con mà làm HƯ con của chính mình cha mẹ nhé!

♣ Chiều con quá mức

Tình yêu thương của cha mẹ dành cho con cái là điều vô cùng đáng trân trọng. Tuy nhiên, không phải cứ yêu thương là phải nuông chiều con, đáp ứng tất cả các mong muốn của con cái.

Hậu quả tai hại từ việc dỗ dành con cái khi chúng đang khóc

Đừng đáp ứng mọi đòi hỏi của con (Ảnh minh họa)

Nhiều cha mẹ cứ thấy con muốn, con đòi cái gì là lập tức đáp ứng ngay. Chính vì thế trẻ sẽ không biết trân trọng những thứ mình có được. Chưa kể đến nhiều em vì thế mà ý lại, dựa dẫm vào cha mẹ quá nhiều. Bởi vì chúng luôn biết rằng chỉ cần mình muốn là cha mẹ sẽ đáp ứng mọi thứ cho.

Quá trình giáo dục con là cả một nghệ thuật mà nếu cha mẹ không khéo léo, điều chỉnh và tìm ra những cách nuôi dạy tốt nhất thì sẽ rất dễ mắc phải những sai lầm như trên. VietFuture hy vọng với một vài chia sẻ trên có thể giúp các bậc phụ huynh nuôi dạy con tốt hơn.

Còn bạn thì sao, bạn đã sẵn sàng để bỏ ngay những sai lầm trên chưa?