Những sai lầm hay mắc phải của các ông bố khi dạy con

Gia đình bạn đã bao giờ “trống đánh xuôi, còn thổi ngược” khi dạy con chưa? Đôi khi chính cách những ông bố dạy con cái khiến chúng chống lại cách dạy của mẹ.

♣ Sai lầm của các ông bố khi dạy con

⇒ Không giữ được bình tĩnh

Những ông bố thường khá nóng tính và khó lòng có thể kiềm chế được bản thân khi nhìn thấy những hành động, lời nói của con không vừa ý.

Nhưng các ông bố lựa chọn dạy bảo hay đánh mắng con trong lúc tức giận hoặc lúc con đang khó chịu thì tâm lý của cả hai cũng không thể bình tĩnh, tiếp thu những cái người khác đang nói được.

Những sai lầm hay mắc phải của các ông bố khi dạy con

Sai lầm lớn khi dạy con của cha là mất bình tĩnh

Cho nên, các anh hãy bình tĩnh, chờ khi nào hết cáu giận, bực tức thì hãy cùng con trò chuyện và tím hiểu mọi việc để có kết quả tốt hơn.

Đặc biệt, các anh thường hay có thói quen là dùng hình phạt bằng đòn roi khi con phạm lỗi, không nghe lời. Nỗi đau thể xác có thể khiến các con của bạn nghe lời và sợ ngay lúc đó. Nhưng nếu làm nhiều lần chúng sẽ trai lỳ và quan trọng hơn cả là khoảng cách giữa cha con ngày càng xa cách, khó lòng cứu vãn được.

Vì thế, đừng bao giờ dùng đòn roi với con trẻ hãy nói chuyện với con như những người bạn, người chỉ đường. Vì bạn đang dạy con chứ không phải thực thi quyền lực với con.

>>Hữu ích dành cho bậc phụ huynh:

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM

PHƯƠNG PHÁP GIÚP CON HỌC TẬP HIỆU QUẢ

⇒ Mâu thuẫn trong cách giáo dục

Trẻ nhìn nhận và học tập vấn đề từ cha mẹ rất nhanh. Đặc biệt là những người có tiếng nói quyền lực như các ông bố ở nhà. Vì thế chúng ta cần phải nhất quán trong cách giáo dục con.

Những sai lầm hay mắc phải của các ông bố khi dạy con

Đừng để trẻ thấy sự mâu thuẫn trong chính cách giáo dục của cha

Trong cùng một tình huống nhưng chúng ta lại dạy con và có những biểu hiện khác nhau khi thì quát mắng, khi thì ủng hộ. Các em sẽ cảm thấy khó hiểu không biết nên nói dối là đúng hay sai mà lúc cha khen, lúc lại bị mắng…

Như vậy cần phải đặt ra những quy tắc ứng xử chung cho cả hai cha con để có cách giáo dục, dạy dỗ hợp lý.

⇒ Chống lại mẹ

Nhiều khi các ông chồng của chúng ta phạm lỗi gì đó và bắt đầu mua chuộc con, nhờ chúng nói dối với mẹ để vợ không phát hiện ra lỗi lầm của mình. Cách bạn dạy con nói dối và cho con tiền để không nói với mẹ là một trong những cách giáo dục sai lầm của các ông chồng. Trẻ sẽ học được rất nhiều tật hư từ đó như nói dối, chống đối lại mẹ, vòi vĩnh có tiến để giữ bí mật…

Những sai lầm hay mắc phải của các ông bố khi dạy con

Cần thống nhất quan điểm giáo dục trong gia đình

Hoặc mỗi khi vợ dạy con chồng lại bênh con, như vậy trẻ sẽ ỷ lại dựa vào có cha bênh vực đằng sau mà không nghe lời mẹ. Vì trẻ không thấy được cách thống nhất trong giáo dục nên khi cha hoặc mẹ ai là người có quyền lực trong nhà trẻ sẽ nghe theo người đó.

⇒ Chụp mũ và thuyết giảng cho con

Thực ra vấn đề thuyết giảng cho con không phải chỉ có ở các ông bố mà còn ở cả những bà mẹ của chúng ta. Chúng ta hay mắc bệnh giảng giải về lỗi lầm, suốt ngày nhìn vào các sai lầm của con để nói nhưng các con sẽ không nghe được gì nhiều.

Hoặc nhiều ông bố thiếu tâm lý lúc nào cũng chụp mũ lên đầu con là “con suốt ngày nghịch ngợm, con nhút nhát…”

Cha mẹ hãy nghiêm túc nhìn nhận lại những sai lầm của mình trong cách giáo dục con để thấy được mình cần phải thay đổi. Một khóa học về trang bị những kiến thức, phương pháp giáo dục con ở độ tuổi teen như CHA MẸ TOÀN NĂNG của VietFuture sẽ giúp ích rất nhiều để trở thành những ông bố bà mẹ tuyệt vời.