Những nguyên tắc “NGƯỢC ĐỜI” của cha mẹ giúp con thành tài

Cha mẹ luôn trăn trở làm sao để có thể dạy con cái tốt, nuôi con thành tài. Đôi khi sự hoàn hảo của các con lại được phát triển từ chính những cách làm “NGƯỢC ĐỜI” của cha mẹ. Hãy cùng VietFuture thử khám phá những công thức bí mật này xem sao nhé!

♣ Những nguyên tắc “ngược đời” của cha mẹ giúp con thành tài

⇒ Hạn chế tối đa những nguyên tắc trong gia đình

Hầu hết các bậc phụ huynh thường có thói quen là cấm con cái phải làm cái này cái kia, hay mọi việc đều phải tuân thủ hàng tá những quy tắc. Qúa nhiều những nguyên tắc đôi khi lại là một phương pháp sai lầm “giết chết” trí tưởng thượng, sự thông minh của con cái.

Những nguyên tắc “NGƯỢC ĐỜI” của cha mẹ giúp con thành tài

Hạn chế những nguyên tắc trong giáo dục để giúp con thông minh

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tại Mỹ thì những gia đình khuyến khích các em sự tự phát triển dựa trên những nguyên tắc đạo đức riêng thì các em thông minh và sáng tạo hơn.

Thực thi quá nhiều nguyên tắc, quy củ trong gia đình sẽ khiến trẻ bị kiềm chế và thụ động hơn trong cuộc sống của mình.

>> Rất cần cho cha mẹ trong giáo dục con:

♥ LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON SỐNG TÍCH CỰC HƠN?

♥ 4 NGUYÊN TẮC GIÁO DỤC GIỚI TÍNH CHO CON TRẺ RẤT CẦN CHO CHA MẸ

⇒ Chán nản – chưa chắc đã là tiêu cực

Nhiều khi bố mẹ mắc những chứng bệnh là “lo lắng” thừa thãi chỉ hơi thấy con chán nản, buồn bã đã lo lắng và tìm đủ mọi cách để có thể giúp con vui vẻ hơn.

Nhưng thực tế, chúng ta cần phải để trẻ có những giây phút được phép chán nản, ở một mình trong không gian yên tĩnh của mình. Cha mẹ không cần phải ngay lập tức nghĩ ra điều gì để làm trẻ vui lên, hãy yên lặng để trẻ có thể nghỉ ngơi.

⇒ Hãy dạy con bằng chính những việc làm của mình

Chúng ta đừng bao giờ gia giả với trẻ về những lý thuyết trừu tượng, chưa kể đôi khi chúng còn nghĩ lệch lạc, sai hướng. Trẻ sẽ học mọi điều mà bố mẹ dạy nhanh và tốt nhất khi các bạn là người thực hành để con nhìn và học tập theo.

Bạn thường xuyên đọc sách, hoặc làm những công việc sáng tạo, yêu thương người khác… trẻ cũng sẽ nhìn thấy và tiếp thu ngay những hành vi đó.

Những nguyên tắc “NGƯỢC ĐỜI” của cha mẹ giúp con thành tài

Duy trì thói quen tốt làm tấm gương cho con học hỏi

Nếu muốn con thông minh cha mẹ hãy dẫn đường để con tìm kiếm, phám khá chúng đến với điều chúng muốn chứ đừng bao giờ chỉ ngay kết quả cho các em thấy.

⇒ Dạy con cách chấp nhận rủi ro và thất bại

Trẻ ở độ tuổi teen khá hiếu thắng, chúng thường chỉ mơ đến những chiến thắng nên khi chỉ cần vấp ngã hay gặp thất bại là các em đã nản lòng.

Vì thế hãy nói với trẻ về những bài học thất bại, sự rủi ro trong cuộc sống. Con đường dẫn đến thành công vô cùng khó khăn nếu không bước qua được những khó khăn, rủi ro nhỏ này sẽ không làm được việc gì.

Chính vì thế, cha mẹ hãy giúp trẻ vượt qua nỗi sợ hãi bằng cách cho trẻ trải nghiệm những thất bại nho nhỏ, để con không cảm thấy quá hoang mang và sợ hãi nếu như mình vấp ngã.

Những nguyên tắc “NGƯỢC ĐỜI” của cha mẹ giúp con thành tài

Dạy con học cách vượt qua những thất bại

Hãy cho con được thất bại, được gặp rủi ro để con thông minh và trưởng thành nhiều hơn.

⇒ Luôn tạo những góc nhìn đa chiều về cách nhìn nhận

Một điều tuyệt vời mà CHA MẸ TOÀN NĂNG của VietFuture đã mang lại cho các bậc phụ huynh trong các khóa học dành cho cha mẹ là những cách nhìn nhận khác nhau về giáo dục con cái.

Trong những bài chia sẻ của những chuyên gia tâm lý hàng đầu hành từ chính kinh nghiệm thực tế của mẹ Đỗ Nhật Nam cũng đã nói đến cách nuôi dạy một đứa trẻ thông minh là cần phải tạo những góc nhìn đa chiều cho con.

Những nguyên tắc “NGƯỢC ĐỜI” của cha mẹ giúp con thành tài

Gợi ý để con có nhìn nhận mọi việc dưới nhiều góc độ

Nếu có thể thì hãy gợi mở trí thông minh, sự ghi nhớ sự vật của con dưới nhiều góc độ khác nhau. Không nên chỉ đưa ra cho con 1 cách giải quyết hay có những cái nhìn phiếm diện 1 chiều.

Làm như vậy là chúng ta đang thui chột đi sự sáng tạo và trí thông minh đang được hình thành trong các con.

Vì thế hãy giúp con được tiếp cận với nhiều góc cạnh, nhiều thử thách hơn trong cuộc sống. Muốn như vậy cha mẹ cần phải tự trang bị cho mình những kiến thức thật tốt để ĐỒNG HÀNH và giúp con phát triển, thông minh hơn.