Trẻ có đang được lựa chọn cuộc sống của chính mình

Những việc mà bố mẹ vẫn thường làm hộ con hàng ngày, xuất phát từ tình yêu thương con nhưng thực ra lại đang vô tình hại con, tước đi quyền tự do cần có của trẻ. Những điều như: Dậy đi, đến giờ học rồi. Nhanh lên, con có biết là mấy giờ rồi không? Tại sao không ăn món này đi, rất bổ. Con phải ăn nhiều vào… Tại sao chưa uống sữa? Con đừng chơi với bạn này, mẹ cấm đấy. Con phải chơi với bạn kia. Con phải giỏi hơn bạn này, con không được thua kém bạn kia,….

Đôi khi có những việc bố mẹ vẫn thường làm hộ con hàng ngày, xuất phát từ tình yêu thương con vô bờ bến, những mong sẽ mang lại điều tốt đẹp nhất cho con nhưng thực ra lại đang vô tình hại con, tước đi quyền tự do cần có của trẻ.

Gọi con dậy đi học

Các cha mẹ đừng quên, bọn trẻ sẽ còn phải tự dậy đi học sau này, khi chúng đã lớn hơn. Không thể có chuyện lớn rồi thì tự biết được đâu. Mọi thứ cần học đều phải được dạy dỗ. Vì thế, các cha mẹ cần phải dạy con cách tự thức dậy mỗi sáng thay vì cha mẹ phải gọi dậy..

Chuẩn bị sách vở, đồ dùng cho con đi học

Các cha mẹ có con học lớp 1 thường nói: “Nếu không chuẩn bị cho nó thì thể nào nó cũng quên”. Các cha mẹ thân mến, việc “quên” đó đương nhiên xảy ra. Nó sẽ xảy ra với 100% trẻ em trên toàn thế giới khi mới bắt đầu đi học. Tuy nhiên, việc quên đó sẽ giúp trẻ có được bài học kinh nhiệm cho mình khi trẻ phải trải nhiệm hình phạt khi quên sách vở. Vì thế, hãy để con được phép “quên” mang sách vở, đồ dùng vài lần đi cho nhớ.

Bao che cho con

Thái độ học tập của con, tình trạng sức học của con,… là điều mà cha mẹ cần biết để có thái độ phù hợp. Nếu con học yếu hơn lớp hiện tại thì việc chuyển lớp cho phù hợp với con là cần thiết. Thái độ học tập của con có nhiều chểnh mảng thì cha mẹ cần theo những lời phê của cô giáo để phạt con cho thích đáng. Cách làm ấy sẽ giúp con hiểu rằng: Khi con lười biếng hay vi phạm điều gì trong lớp học thì sẽ không có ai bênh vực và bao che cho con cả.

Tự lo mọi việc cho con

Các chuyện con gặp phải, những nhu cầu của con đều là của con. Học kỹ năng làm cha mẹ chính là đừng vì thương con mà làm hết mọi thứ cho con. Cha mẹ giúp con chỉ khiến con trở nên yếu ớt và khả năng thích nghi với xã hội bị kém đi. Vì thế, hãy cho con tự lo cho chính mình từ việc nhỏ đến việc lớn nhé.

Tự quyết định các vấn đề lớn của cuộc đời con

Các cha mẹ yêu quý, cuộc đời của con là của chính con. Cha mẹ không sống để hưởng niềm vui cũng như nỗi khó khăn mà con gặp phải. Điều quan trọng nhất trong học kỹ năng làm cha mẹ chính là đừng quyết định mọi việc của con. Con cần tự đưa ra quyết định của bản thân trải nghiệm với quyết định đó, kể cả đó là trải nghiệm đau đớn đi chăng nữa. Điều đó sẽ giúp con sống tốt hơn nhiều là việc nghe theo những quyết sách của cha mẹ.