Làm thế nào để con sống có trách nhiệm?

Bao bọc, yêu thương con cái hết mình là điều mà bất cứ bậc cha mẹ nào cũng làm. Nhưng không phải vì thế mà chúng ta quên giáo dục con những đức tính tốt đẹp như sống có trách nhiệm?

Làm thế nào để con sống có trách nhiệm?

Sống có trách nhiệm là luôn ý thức được mình cần làm, ít cần người khác sai bảo, ép buộc… Biết chịu trách nhiệm trước mọi hành động, quyết định của bản thân. Chúng ta nên rèn giũa thói quen này của con ngay từ khi chúng còn nhỏ.

◊ Dạy con có trách nhiệm trong việc làm và lời nói

Vì tình yêu thương của cha mẹ quá lớn dành cho con cái nên nhiều khi trẻ có mắc lỗi thì chúng ta lại đứng ra che chắn, bảo vệ nhận lỗi thay cho con mình.

Hãy dạy trẻ cách TỰ GIÁC  NHẬN LỖI và sống có trách nhiệm với chính những hành động, lời nói của mình. Cha mẹ có thể dành chính sự quan tâm của mình để giúp con vượt qua những sợ hãi, rào cản để đối mặt với các việc làm sai của mình.

Làm thế nào để con sống có trách nhiệm?

Làm việc nhà giúp cha mẹ để trẻ rèn tinh thần trách nhiệm

Thứ hai, cha mẹ nên để trẻ giúp mình làm những công việc nhà hoặc tự mình chăm sóc bản thân. Chúng ta đừng bao giờ có suy nghĩ “con vẫn còn nhỏ không làm được gì”. Hãy giao cho các con những việc phù hợp với khả năng của chúng.

Không đồng ý với việc con mách lẻo. Nếu như bất cứ việc gì con cũng mách bạn mà không tự suy nghĩ để giải quyết vấn đề của mình thì cha mẹ cũng cần phải nói chuyện và tỏ thái độ không hài lòng về cách ứng xử đó.

◊ Dạy trẻ không nên bỏ cuộc cần kiên trì phấn đấu

Mặc dù, công việc chủ yếu của các con hiện giờ vẫn là việc học, nhưng nếu cha mẹ dạy các con được tính có trách nhiệm thì các con sẽ biết KIÊN TRÌ, phấn đấu và KHÔNG BỎ CUỘC mỗi khi gặp khó khăn.

Trẻ có thể gặp nhiều trở ngại, sự thất bại…. nên cha mẹ luôn luôn cần phải ở bên cạnh con của mình để khơi gợi lòng tin, tinh thần trách nhiệm với công việc của mình.

làm sao để trẻ sống có trách nhiệm

Hãy cổ vũ và tạo động lực để trẻ kiên trì vượt qua mọi khó khăn

Rèn thói quen kiên trì cho trẻ bằng những việc nhỏ nhất như làm việc gì cũng phải cố hết sức mình hoàn thành đến cùng. Ví như đọc một cuốn truyện cũng cần đọc hết rồi mới sang quyển khác…

Ngoài ra, chúng ta nên cho con ra ngoài tham gia những hoạt động ngoại khóa xa nhà để trẻ TỰ CHĂM SÓC BẢN THÂN mình mà không cần cha mẹ.

Giống như khóa học “Trại chiến binh” của Thiếu niên siêu đẳng do tổ chức giáo dục VietFuture tổ chức. Khi tham gia khóa đào tạo này các em đã được rèn luyện tinh thần sống có trách nhiệm, sự nỗ lực vươn lên. Hơn hết là biết cách chăm sóc, SỐNG CÓ TRÁCH NHIỆM với bản thân mình.

◊ Dạy trẻ biết quan tâm, yêu thương

Đừng bao giờ yêu con thái quá, tất cả chỉ hướng đến chúng mà cần phải dạy con biết cả cho đi và nhận lại. Phải biết mở rộng vòng tay, quan tâm đến những người xung quanh, trước tiên là gia đình.

làm sao để trẻ sống có trách nhiệm

Dạy trẻ sống có trách nhiệm và biết cách chia sẻ với mọi người

Không bao giờ dành sự đặc biệt cho trẻ, chúng ta cần phải có thái độ công bằng, ngăn chặn thói quen ích kỷ của trẻ.

Dạy con biết sống có trách nhiệm với những người xung quanh thông qua sự yêu thương, giúp đỡ, chia sẻ những khó khăn với người khác ngay từ nhỏ.

Cho trẻ thấy cho đi là nhân đôi niềm vui, là điều tốt đẹp đáng làm, đáng khen ngợi chứ không phải cho đi là mất.

Chính vì thế, cha mẹ hãy là tấm gương sáng về tinh thần trách nhiệm để có thể giáo dục cho con ngày một tốt hơn!