Những sai lầm cơ bản của cha mẹ khi nuôi dạy con

Khi quá nghe theo ba mẹ, hoặc ba mẹ cố ép con phải ngoan ngoãn theo đúng chuẩn mực của mình đề ra, khi đó con sẽ phải chịu những thiệt thòi khó có thể bù đắp được.

Mất tính tự chủ

Việc lúc nào cũng răm rắp nghe theo lời ba mẹ, từ những vấn đề chung của gia đình đến những thói quen sở thích của con cũng từ ba mẹ mà ra sẽ tạo cho con tính thụ động nguy hiểm. Vô tình ba mẹ đã tước đi sự sáng tạo và tự do của con bằng cách dạy con theo cách này cũng khiến mất đi cơ hội cha mẹ làm bạn với con. 

Khi quá ngoan, con sẽ không dám bày tỏ suy nghĩ của mình, hoặc không thể bày tỏ khi lối mòn nghe và làm theo lời ba mẹ nói đã in sâu trong con. Nếu như thế, tính phản kháng của con sẽ bị hạn chế một phần.

Con có thể ngấm ngầm chống đối ba mẹ

Khi bị ép ngoan quá mức thì khả năng con nảy sinh tư tưởng ngấm ngầm chống đối ba mẹ ngày càng lớn. Những mâu thuẫn nếu được nói ra để cả nhà cùng giải quyết thì vẫn luôn tốt hơn. Nhưng nếu ba mẹ cứ khăng khăng bắt con theo ý mình, theo cách dạy con ngoan của mình, xem những điều con làm ngược lại là hư, là không được phép thì khoảng cách giữa ba mẹ và con sẽ càng càng xa. Điều này sẽ càng phức tạp hơn khi con bước vào tuổi mới lớn, thời điểm ý thức khẳng định bản thân và cái tôi của con trở nên vô cùng nhạy cảm.

Ba mẹ cần làm gì khi con cãi lời?

Đa phần mọi người sẽ bực tức, nổi giận và hay kết luận đó là hành vi hư hỏng. Nhưng với những bậc ba mẹ thông minh thì bình tĩnh và lắng nghe hết những lý lẽ suy nghĩ của con sẽ là lựa chọn phù hợp hơn. Ba mẹ đừng nên bó buộc con mình trong những nhận định của người lớn mà quên mất con trẻ vẫn có cuộc sống riêng của mình.

Thay vì tranh cãi, ép buộc, chỉ cần ba mẹ dành chút thời gian chia sẻ và tôn trọng con, mọi mâu thuẫn sẽ dễ dàng giải quyết; những “cãi lời” sẽ thành trao đổi theo hướng tích cực. Cách dạy con ngoan thành công của ba mẹ không phải là không bao giờ con cãi lời. Mà bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống, ba mẹ luôn là người con nhớ đến đầu tiên để xin ý kiến đóng góp. Con lúc nào cũng sẵn sàng chia sẻ cùng ba mẹ quyết định của mình dù biết rằng có thể gặp phản đối. Dù làm gì đi nữa nhưng luôn biết tôn trọng ba mẹ, đó mới là con ngoan thật sự.