Kỹ năng an toàn nhất định phải dạy con

Thời gian gần đây, thông tin về bắt cóc trẻ em khiến cho nhiều cha mẹ  không khỏi hoang mang, lo lắng. Cha mẹ nên dạy cho trẻ rèn luyện kỹ năng sống phòng vệ và ứng phó tránh bị kẻ xấu lợi dụng, bắt cóc.

  1. Cha mẹ dạy trẻ nói không với các món quà

Hãy dạy con cách từ chối những thứ mà trẻ dễ bị cuốn hút như truyện tranh, bánh, tiền bạc,… của những kẻ lạ mặt. Hãy dạy trẻ hiểu rõ là người lạ là ai ? đó là những người mà trẻ chưa từng gặp với cha mẹ trước đó. Cũng nên dạy trẻ rằng nếu nhận quà từ những người lạ mà không có cha mẹ bên cạnh sẽ rất nguy hiểm.

ren-luyen-ky-nang-song

  1. Cha mẹ dạy trẻ ghi nhớ thông tin của người thân

Để bé không bị bối rối trong trường hợp bé bị lạc hãy dạy con ghi nhớ số điện thoại của bố mẹ, anh chị, ông bà hoặc người thân yêu của mình để khi bị lạc thì biết cách cung cấp cho những người muốn giúp đỡ. Đặc biệt cah mẹ nên dạy trẻ ghi nhớ địa chỉ nhà mình và dạy bé không nên tiết lộ những thông tin này khi không cần thiết, bởi vì bé cũng có thể gặp nguy hiểm nếu tiết lộ thông tin bừa bãi. Hãy luôn lưu cho trẻ biết số đt trong người và dạy trẻ biết nên hỏi những ai trong trường hợp trẻ đi lạc như chú công an mặc áo xanh, tránh những ai gặp trẻ và có ý định dẫn trẻ đi.

  1. Dạy trẻ kỹ năng xử lý khi bé bị lạc

Nếu con còn nhỏ hãy luôn cho bé ngồi trên chiếc xe đẩy trẻ em để bé luôn được bên cạnh bố mẹ. Nếu mẹ đi cùng các bé lớn và chẳng may bé bị lạc thì bố mẹ nên nhanh chóng tìm đến sự giúp đỡ của quầy thông báo của các khu mua sắm hay đồn công an…để nhanh chóng tìm kiếm được bé và không để kẻ xấu có cơ hội lợi dụng trường hợp này. Cũng nên dặn bé khi cho con đến những nơi đông người và bé cũng nên tìm sự trợ giúp khi bị lạc bố mẹ, không nên tin vào những người xung quanh quá nhiều tránh trường hợp kẻ gian lợi dụng.

  1. Dạy trẻ những kĩ năng cơ bản cần thiết

Là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng khi rèn luyện kỹ năng sống cho con. Hãy dạy trẻ có thói quen chia sẻ những câu chuyện mà trẻ gặp thường ngày, từ đó phân tích cho trẻ biết đâu là câu chuyện an toàn, tốt cho trẻ, đâu là những tình huống có thể khiến trẻ bị đau, gặp nguy hiểm,…

Hãy dạy trẻ tìm đến những nơi có thể giúp đỡ như: quầy thông báo tại siêu thị; đồn công an… mỗi khi đi siêu thị hoặc đi ngang qua những nơi giúp trẻ có thể nhận diện đó là đồn công an. 

ren-luyen-ky-nang-song

  1. Dạy trẻ hét “cứu” khi bị kẻ xấu bắt cóc

Cha mẹ, phụ huynh cần dạy con nhiều kỹ năng. Ngoài bảo con không tiếp xúc, gần gũi, nhận đồ của người lạ, cần đặt giả thiết trong trường hợp con có thể bị bắt cóc

Dạy trẻ biết tự bảo vệ mình cực kỳ quan trọng nên bố mẹ phải thực hiện luôn từ khi trẻ con nhỏ, chứ không phải thụ động đến khi mọi sự xảy ra rồi mới lo lắng cuống cuồng. Cha mẹ nên sát sao con hơn, dành thời gian hàng ngày để cùng con trang bị những kĩ năng cần thiết khi ra ngoài đường, tránh những trường hợp bị kẻ xấu lợi dụng và hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.