Học cách khen ngợi để giúp con thành công hơn?

Khen con – là một điều mà bất cứ cha mẹ nào cũng cần phải làm và nên làm nếu muốn con cái phát triển, có nhiều động lực hơn. Hãy cùng VietFuture tham khảo những cách khen con tuyệt vời mà vô cùng đơn giản này của mẹ Đỗ Nhật Nam nhé!

Trong khoá học “Cha mẹ toàn năng” ngày 29/10/2016 chị Phan Hồ Điệp mẹ của thần đồng Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ cách nuôi dạy con thành tài vô cùng đơn giản mà chị đã áp dụng thành công trong việc nuôi dạy con.

cha-me-toan-nang.11jpg

Khoá học “Cha mẹ toàn năng” ngày 29/10/2016

Một trong số đó có bí quyết khen con mỗi ngày rất đơn giản nhưng mang lại hiệu quả vô cùng to lớn. Đó là những bài học, cách giáo dục mà cha mẹ nên thử áp dụng ngay trong cách nuôi dạy con của mình.

♥ Khen con dựa vào quá trình

Cha mẹ hay mắc sai lầm lớn là chỉ cần hỏi kết quả của việc con làm và đánh giá chứ không hề quan tâm đến cả quá trình đó như nào.

Trẻ ôn thi miệt mài, vất vả và cố gắng hết mình trong những ngày sắp thi nhưng khi nhận kết quả thì lại không được như mong muốn của cha mẹ. Vì thế, cha mẹ đã ngay lập tức trách phạt, mắng mỏ con cái.

quà tặng mẹ

Hãy dành lời khen cho con vào quá trình cố gắng

Tại sao chúng ta không thay vào đó bằng những lời khen dành cho con. Bởi con đã nố lực trong cả một quá trình, kết quả phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố và nó chỉ thể hiện một phần.

Cho nên, điều mà chị Điệp muốn chia sẻ với các bậc làm cha mẹ là hãy khen con vào quá trình nếu như muốn con có thêm động lực phấn đấu và phát triển ngày một tốt hơn.

Khi bạn khen con dù kết quả không tốt như vậy, trẻ sẽ cảm thấy được an ủi, được chia sẻ và cố gắng hơn rất nhiều. Từ đó việc làm bạn với con sẽ trở nên đơn giản, dễ dàng hơn bao giờ hết.

♥ Khen con từ những việc nhỏ nhất

Nhiều cha mẹ hay mắc bệnh tiết kiệm lời khen với chính con cái của mình. Chúng ta chỉ dành lời khen cho con khi con có được những thành công lớn, những kết quả cao. Nhưng thực tế, nếu bạn khen con từ những điều nhỏ nhất trẻ sẽ hình thành và có những nhận thức tốt hơn. Bởi trẻ luôn muốn được khen ngợi, muốn được nghe những lời khen của mẹ vì thế dù là việc nhỏ nhất các con cũng cố gắng, chỉnh chu mỗi ngày hơn.

kll

Khen con từ những điều đơn giản nhất

Đây cũng là cách mà chị Hồ Điệp đã làm với con hàng ngày và kết quả là Nhật Nam không chỉ là một thần đồng về trí tuệ mà còn là một đứa trẻ phát triển hoàn thiện cả về nhân cách, phẩm chất.

Ngay như việc con xếp ngay ngắn một đôi dép khi vào nhà, hay dọn dẹp sạch sẽ chỗ học tập của mình thì hãy dành tặng con lời khen ngợi. Đảm bảo ngày hôm sau bạn sẽ được nhìn lại điều đó tiếp, vì con thấy được động lực trong chính lời khen của cha mẹ.

Nếu như cha mẹ lo lắng việc khen nhiều con sẽ tự phụ thì có thể chuyển chủ thể khen là con thành cha mẹ như: “Hôm nay, con đã biết giúp mẹ dọn dẹp phòng mẹ cảm thấy rất vui!” Hoặc cha mẹ có thể chuyển những lời khen của người khác đến với con mình để con có thêm nhiều niềm tin, động lực hơn.

Hy vọng với những chia sẻ của chị Phan Thị Hồ Điệp trong khoá cho “Cha mẹ toàn năng” sẽ giúp nhiều bậc phụ huynh có thêm những cách giáo dục con tốt hơn.

Hãy cho con năng lượng bằng cách khen con đúng cách mỗi ngày cha mẹ nhé!