Hiểu con "tuổi dậy thì", bạn có muốn ?

Khi con bước vào tuổi dậy thì có những điều con sẽ gặp phải và sự thay đổi tâm sinh lý, dẫu biết đó là điều bắt buộc phải trải qua ở lứa tuổi này nhưng cha mẹ hãy đừng quá lo lắng mà hãy thử áp dụng những phương pháp sau để giúp con thấy tốt hơn.

Lắng nghe con

Tui dy thì m ương là lúc con có nhng thay đi tâm lý đc bit. Và khi đó, con tht s mong mun ba mlàm bạn với con tuổi dậy thì cnh bên lắng nghe, chia s vi con v nhng điu b ng, khó khăn mi ln. Đng đ con thy ba m lúc nào cũng nghiêm khc, khó gn. Mun con thoi mái thì trước hết chính ba m cn làm bạn với con tuổi dậy thì : tht s m lòng, gn gũi, thoi mái vi con.

Cho con thêm tự do

Gi đây, dù chưa tht s trưởng thành nhưng con cũng không còn là cô bé/ cu bé nh non nt như xưa na. Con s cn cho mình mt không gian riêng, con cũng cn mình được đc lp hơn trong mt phn suy nghĩ và hành đng. Ba m muốn làm bạn với con tuổi dậy thì hãy hiu rng con cn được bay nhy nhiu hơn đ khám phá cuc sng, đng lúc nào cũng bt ép con theo ý mình. Như thế con mi cm thy gia đình không phi là nơi “ngt ngt” và s không tách mình ra khi ba m.

nuoi-day-con

Tôn trọng, xem con như là bạn

Con càng ln thì ba m càng tránh dùng nhng t mang tính xúc phm, h thp hay coi thường con. Đôi khi ch t mt câu nói vô tình t người khác cũng d khiến con bùng n. Khi y mâu thun ba m và con cái s d din ra.

Vn biết là dù có la mng thì vn là vì thương con. Nhưng khi b ry la quá nhiu, áp lc tâm lý cao s còn d dn con đến trường hp trm ut. Thay vì nóng gin, ba m hãy la lúc 2 bên bình tĩnh hơn đ nói chuyn, phân tích cho con hiu. Hãy cho con thy mt tình thương du dàng, thy ba m làm bn vi con, khi đó con s không còn thái đ gin di hay chng đi na.

Dành thời gian cho con

tui mi ln, con rt d b cám d, sa ngã vào nhng điu không hay t xã hi. Đng quá bn bu vì công vic mà hãy làm bạn với con tuổi dậy thì dành thời gian cho con. Hãy to ra cơ hi đ con được giao tiếp nhiu vi ba m, gi được mi liên h gia đình bng cách làm bn vi con. Như thế khong cách thế h trong nhà s được rút ngn đi và ba m làm bạn với con tuổi dậy thì cùng con s không cn lo ti vic thiếu gn gũi yêu thương nhau.