Halloween và bí mật có thể bạn chưa biết

Nhắc đến Halloween, đại đa số thường liên tưởng tới những hình ảnh ma quỷ, thần chết…mang hơi hướng kinh dị. Tuy nhiên, nguồn gốc của Halloween là cả một câu chuyện dài với những bài học thật sự mang tính nhân văn và giáo dục rất cao.

Halloween là một lễ hội độc đáo được tổ chức tại rất nhiều nơi trên thế giới vào ngày 31/10 hàng năm. Gần đây, Halloween đã du nhập vào Việt Nam và dần trở thành một ngày hội được giới trẻ đặc biệt quan tâm và mong chờ. Chuyên gia của VietFuture – Nguyễn Công Bình, người nhiều năm nghiên cứu lĩnh vực phát triển thanh thiếu niên đã có những chia sẻ rất thú vị về những bí mật còn ẩn giấu của Halloween.

Anh Công Bình cho biết, lễ hội chúng ta đang có ngày hôm nay bắt nguồn từ dân tộc Celt, một dân tộc sống cách đây hơn 2000 năm trên các vùng đất mà bây giờ là Anh Quốc, Ireland và miền Bắc nước Pháp.

Dân tộc Celt bắt đầu năm mới vào ngày 01/11 Dương Lịch. Ngày lễ hội này báo hiệu thời tiết chuyển sang mùa lạnh, của những ngày tăm tối, ẩm ướt và cùng với đó là sự chết của con người. Dân tộc Celt tin rằng: đấng tối cao sẽ cho phép những linh hồn sẽ được phép trở về nhà trên trần gian vào đêm hôm đó.

Halloween là một lễ hội độc đáo được tổ chức tại rất nhiều nơi trên thế giới
Halloween là một lễ hội độc đáo được tổ chức tại rất nhiều nơi trên thế giới

Kể từ đó, trên nhiều lục địa và lãnh thổ, ngày lễ Halloween bắt đầu có mặt nhiều hơn. Ban đầu là từ Châu Âu, sau đó lan sang toàn bộ Châu Mỹ và các vùng lân cận. Tại mỗi nơi, lễ hội đều có những nét khá riêng biệt và độc đáo. Tuy nhiên, tựu chung lại vẫn là ngày của những linh hồn, của những bóng ma được phép trở về với thực tại. Đây là ngày những người sống tưởng nhớ, đoái thương những mảnh đời bất hạnh trong cõi u minh và trong cuộc sống thực tại chung quanh…

Câu chuyện anh chàng Jack và những bí ẩn của ngày lễ Halloween

Đằng sau lễ hội độc đáo này có một câu chuyện mà chúng ta rất ít biết tới. Đó là câu chuyện về cuộc đời của anh chàng Jack Ó Lantern hà tiện và láu cá. Jack lớn lên tại một ngôi làng ở xứ Ireland xa xôi. Trong những lần có duyên gặp gỡ với quỷ, Jack đã hết lần này tới lần khác trêu ghẹo và đùa giỡn. Trong một bữa rượu, anh chàng dụ dỗ quỷ biến thành một đồng xu, quỷ hiếu kỳ và làm theo.

Jack nhanh chóng bỏ đồng xu ấy vào túi áo đã có sẵn thánh giá bên trong của mình khiến cho con quỷ không thể nào quay trở lại hình dạng cũ được nữa. Sau đó, Jack ra điều kiện buộc quỷ không được quấy nhiễu và giam giữ linh hồn mình vĩnh viễn. Không còn cách nào khác, con quỷ buộc phải tuân theo.

Chuyên gia Nguyễn Công Bình
Chuyên gia Nguyễn Công Bình

Cùng với thời gian, Jack qua đời nhưng khi linh hồn của Jack bước tới thiên đường thì không được Thượng Đế đồng ý. Bởi một kẻ tinh ranh và láu cá như Jack sẽ phá hỏng những quy tắc tốt đẹp nơi đây.

Buồn chán, Jack đi xuống địa ngục, nhưng tại đây con quỷ mà Jack lừa năm xưa cũng không thể cho gã vào vì lời hứa với Jack. Lạc lõng, không nơi trú thân, linh hồn Jack lạnh giá giữa đêm đông tuyết trắng. Quỷ xót thương anh và đã lén lấy một viên than từ lửa địa ngục tặng cho Jack.

Từ đó trở đi, Jack bỏ viên than vào trong một quả bí ngô đã khoét hết ruột để sưởi ấm mình. Linh hồn anh lang thang khắp nơi mà không làm hại một ai để đợi cho tới ngày phán xét – ngày Thượng Đế sẽ chấp thuận cho mọi linh hồn được trở về với nhân gian

Nhiều bài học mang tính nhân văn và giáo dục rất cao

Chuyên gia Nguyễn Công Bình chia sẻ: Có một thực tế hiện nay, các bạn trẻ hay các bậc cha mẹ cho con cái mình tham dự lễ hội Halloween hiện nay thường chỉ quan tâm tới hình thức vui chơi và phần hóa trang độc đáo và thú vị của nó. Đó là một điều rất đáng tiếc, chúng ta đã bỏ sót một cơ hội tuyệt vời để trao đổi và truyền tải đến nhau những giá trị quý giá trong cuộc sống.

Chúng ta luôn cần một cuộc sống đề cao sự trung thực và chân thành, mọi sự lừa lọc và gian dối rồi thì sẽ cũng không gặp được kết quả tốt. Anh chàng Jack trong câu chuyện là một minh chứng cho điều đó. Bên cạnh đó, việc quỷ đã không chỉ giữ đúng lời hứa với Jack mà còn giúp anh ta vượt qua lạnh giá còn cho ta biết cách nhìn nhận mọi việc không thể chỉ bằng bề ngoài của nó.

Cuối cùng, dù trong cuộc sống, lỗi lầm là điều không ai có thể tránh, nhưng những nỗ lực và sửa sai chắc chắn sẽ đưa chúng ta vượt qua và tiến lên không ngừng. Việc Jack được hồi sinh trong ngày phán xét sau bao chuỗi ngày lang thang với chiếc đèn làm từ quả bí đỏ cho ta ý nghĩa ấy.

Câu chuyện từ ngày lễ Halloween cũng có nét tương đồng với rằm tháng bảy ở các nước phương Đông – nơi hai giới được gặp nhau. Nhìn từ khía cạnh nào đi nữa thì đều mang tới những giá trị nhân văn và giáo dục con người rất tuyệt vời.

“Với những lễ hội du nhập từ nước ngoài như Halloween, Noel, chúng ta cần hiểu rõ để không làm mất đi bản chất và có được những bài học ý nghĩa trong đó. Nhiều năm nghiên cứu, công tác trong lĩnh vực phát triển thanh thiếu niên, tôi cho rằng giáo dục không chỉ là qua sách vở.

Chúng ta hãy truyền tải những thông điệp qua các câu chuyện để các bạn trẻ có cách tiếp cận dễ dàng hơn. Tôi tin rằng, thái độ tốt sẽ dẫn tới hành động tốt và theo với đó là kết quả tốt đối với chính các bạn trẻ và cộng đồng”, anh Bình bày tỏ.

Dân trí

http://dantri.com.vn/nhip-song-tre/halloween-va-bi-mat-co-the-ban-chua-biet-20151030000021014.htm