Đừng giật mình và ngăn cản khi con yêu sớm

TS. Vũ Thu Hương – chuyên gia tâm lý chia sẻ: “Đừng giật mình và cố ngăn cản việc con cái yêu sớm”. Vậy nên làm như thế nào khi con yêu sớm?

Con người ngay từ khi sinh ra đã có những cảm xúc nhất định. Vậy thì có lý do gì chúng ta lại cấm cản chuyện con mình nảy sinh tình cảm với một ai đó khi ở cái độ tuổi đã biết thế nào là thích một ai đó rồi.

♣ Đừng giật mình và ngăn cản khi con yêu sớm

Đừng giật mình và ngăn cản khi con yêu sớm là điều mà tất cả các cha mẹ nên làm. Nhưng cần phải áp dụng những cách như sau:

♦ Giáo dục giới tính sớm

Ngần ngại, xấu hổ và trốn tránh về việc giáo dục giới tính là điều sai lầm của nhiều cha mẹ Việt hiện nay đang gặp phải.

Con yêu sớm – cha mẹ nên “hạ mình” để nói chuyện với con

Cần phải giáo dục giới tính cho con từ nhỏ

Thay vào đó, chúng ta hãy giáo dục cho con kiến thức về giới tình ngay từ khi còn nhỏ. Việc trang bị những kiến thức đó sẽ giúp các em tránh được nhiều vấn đề rắc rối và biết khi nào là mình đang bị xâm phạm tình dục.

Hãy nói những điều mà con có thể hiểu. Ví dụ như trẻ còn quá nhỏ thì cha mẹ nên chỉ dạy bằng cách chỉ trực tiếp nên những bộ phận riêng tư của con mà không thể cho người khác chạm vào.

♦ Dạy con quy tắc bàn tay

Hãy áp dụng quy tắc bàn tay thông minh của TS. Vũ Thu Hương vào cách giáo dục giới tính cho con. Cha mẹ sẽ dạy con đối với ai thì được ôm hôn, đối với ai thì cần phải giữ khoảng cách (trường hợp con còn nhỏ).

4 nguyên tắc giáo dục giới tính cho con trẻ rất cần cho cha mẹ

Dạy con về quy tắc bàn tay để tránh xâm phạm tình dục

Còn khi con ở độ tuổi teen thì các con cũng sẽ tự nhận thức được vấn đề này. Tuy nhiên, sự hồn nhiên vô tư của các em như cõng nhau, ôm vai bá cổ nhau giữa các bạn nam và nữ…hành động đó có thể là đột phát không nghĩ gì nhưng nếu không kiểm soát nó sẽ ảnh hưởng lớn đến sau này.

Cho nên, cha mẹ hãy dạy con có khoảng cách, hành vi như thế nào cho phù hợp với bạn khác giới.

♦ Học cách làm bạn với con

Chỉ có làm bạn bè tâm giao với con cha mẹ mới có thể hiểu được suy nghĩ và giúp con vượt qua khó khăn khi có sự thay đổi tâm sinh lý, hay gặp rắc rối gì.

Những cách giải quyết thông minh khi con yêu sớm đáng để học hỏi

Hãy lắng nghe tâm sự thầm kín của con

Hãy dùng ngôn ngữ của trẻ và bắt đầu nói chuyện với con bằng chính câu chuyện của chúng ta. Các em thường rất thích được nghe những câu chuyện của cha mẹ nên từ đó hãy liên kết đến vấn đề của con.

Nói đến những hậu quả ghê gớm nếu như không biết kiến thức về giới tính, tình dục sẽ ra sao để các con tránh xa nó.

+ Cha mẹ nên xem để giáo dục con tốt hơn:

⇒ BÍ QUYẾT THÀNH CÔNG CỦA TUỔI TEEN LÀ GÌ?

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON GẦN GŨI VỚI BỐ MẸ?

♦ Bình tĩnh khi biết con yêu sớm

Hầu hết cha mẹ nào cũng nổi giận hoặc lo lắng khi thấy phát hiện ra con yêu sớm. Sau đó tưởng tượng đủ mọi chuyện, suy diễn tình yêu ra tình dục và hậu quả nghiêm trọng của nó.

Những cách giải quyết thông minh khi con yêu sớm đáng để học hỏi

Bình tĩnh trò chuyện khi phát hiện con yêu sớm

Nhưng thực tế tình yêu và tình dục khác nhau. Nếu bạn biết cách định hướng, nuôi dưỡng tình yêu đó cho các con phát triển trong sáng, tốt đẹp thì tại sao lại phải cấm con.

Hãy chúc mừng con vì đã tìm thấy tình cảm đẹp của mình. Cha mẹ hãy thường xuyên tâm sự thủ thỉ để con có thể gợi mở, chia sẻ chuyện tình cảm của con. Nếu có sai lệch hay vấn đề gì ta có thể tìm cách giải quyết.

Để có thể sẵn sàng làm bạn với con và trở thành những bậc cha mẹ hoàn hảo nhất thì cần phải cố gắng, trang bị rất nhiều. Cho nên, việc tham gia một khóa học như CHA MẸ TOÀN NĂNG là rất cần thiết để có những kinh nghiệm giáo dục con tốt hơn.