Hãy dạy cho trẻ biết ước mơ

Chúng ta dường như chỉ cung cấp cho bọn trẻ các tri thức khô khan cơ bản của cuộc đời, để chúng có thể sống sót, tồn tại đủ đầy nhưng lại dạy chúng rất ít về cách để tận hưởng cuộc đời ấy. Thay vì dạy trẻ thái độ tích cực trong cuộc sống, cha mẹ thường tập trung dạy bọn trẻ quá nhiều thứ to tát. Hãy tập trung dạy chúng cách mơ ước, cách dám mơ lớn, rồi mơ “tới”. Một khi có được sự liều lĩnh trong tư tưởng ước mơ, chúng sẽ có được sự liều lĩnh để thực hiện ước mơ đó.

Các mối quan hệ

Nên nhớ, thế giới này được tạo dựng nên thông qua các mối quan hệ giữa người với người.

Khi mà con người không phải đấng toàn năng, việc một lúc giỏi tất cả mọi việc và tự mình xoay sở những công việc ấy không phải là điều khả thi. Bạn không cần phải biết cách lập trình nhoay nhoáy, biết cách bơi đủ mọi tư thế, làm bánh thật ngon, tính tiền không một sai sót, nhưng bạn cần phải biết những người giỏi chuyện ấy và làm sao để họ giúp mình.

Tính tò mò

Nhờ có smartphone, Internet, việc kết nối đến thế giới tri thức trở nên dễ dàng hơn cả. Thứ duy nhất giới hạn chúng ta chính là tính tò mò, tính ham học hỏi của mỗi người mà thôi. Rõ ràng, đồ ăn bày ra trước mắt, cái quan trọng là muốn ăn hay không.

Tính tò mò khiến chúng ta có ham muốn được tiếp nhận kiến thức, lùng sục kiến thức, xây dựng nên mối quan hệ với những người giỏi giang mà chúng ta cần được học hỏi. Càng học hỏi, con người càng phát triển và trở nên có giá trị hơn, thay vì chỉ chăm chăm chỉ vào cái bằng mà mình đạt được rồi giậm chân tại chỗ. Muốn bọn trẻ giỏi? Kích thích chúng phải tò mò!

Sự nhanh nhẹn

Hãy tưởng tượng xem, một người vừa sở hữu thái độ sống tích cực trong cuộc sống lại còn nhanh nhẹn ứng phó với mọi vấn đề trong cuộc sống thì trẻ sẽ thành công tới mức nào. Bất cứ kỹ năng nào cũng cần được trang bị ngay từ nhỏ thì cha mẹ sẽ chẳng cần phải lo lắng bất cứ điều gì khi trẻ trưởng thành và lớn lên. 

Sự sáng tạo

Ai ai trong chúng ta sinh ra cũng đều mang trong mình tính tò mò và khả năng sáng tạo. Cái chính là chúng ta có thể duy trì được nó cho đến tận mai sau không mà thôi.

Nên nhớ, bàn tay con người có thể làm nên tất cả, nhưng chính sức tưởng tượng mới khiến chúng trở nên khác biệt và có giá trị hơn. Chẳng phải tự nhiên mà người ta trả lương cho bộ phận ý tưởng nhiều hơn so với công nhân lao động bình thường. Đấy, thay vì bắt một đứa trẻ giải được 10 bài toán thật nhanh, hãy dạy chúng cách giải một bài toán theo nhiều phương pháp khác nhau, để chúng tự tập cho mình thói quen tư duy theo nhiều chiều hướng. Đây cũng chính là gốc rễ cho sự linh hoạt sau này mà.

Sự đồng cảm

Chúng ta cần biết rằng chúng ta khác biệt so với mọi người, vì vậy chúng ta càng cần biết cách phải tìm mối tương quan với nhau để đi đến mục đích tối thượng nhất là tạo nên các mối quan hệ. Trong thế giới mà càng ngày càng trở nên chia rẽ ngày nay, chúng ta buộc phải tạo nên những cây cầu, tạo ra những cộng đồng. Sự đồng cảm chính là công cụ để giúp chúng ta làm chuyện ấy.