Đã bao giờ bố mẹ mắc phải những sai lầm này khi con còn bé !

Trẻ em khi sinh ra giống như một tờ giấy trắng, không hề có gì cả. Do đó, chính cách giáo dục của cha mẹ sẽ quyết định đến sự trưởng thành của con cái. Và có rất nhiều bậc phụ huynh đã sai lầm trong cách dạy con, tạo ra áp lực lớn đối với con cái, gây ra những ảnh hưởng không hề nhỏ cho sự phát triển của con sau này.

nuoi-day-con

  1. Không chú ý đến nhu cầu vui chơi của con

Nhiều cha mẹ thường nghĩ vui chơi chỉ là giải trí, vô bổ và hạn chế những hoạt động vui chơi mà con trẻ yêu thích chỉ vì nghĩ rằng điều đó là không tốt nhưsợ con nghịch bẩn, sợ con chơi dại…. Thực tế, vui chơi không chỉ là nhu cầu tất yếu, nó còn đem lại những lợi ích thiết thực tác động lớn đến quá trình phát triển của con.

Có rất nhiều ví dụ chỉ ra rằng đứa trẻ nếu được vui chơi thì sẽ khỏe mạnh hơn nhiều so với những đứa trẻ khác. Có một video trên mạng ở một trong những nước phương tây vào mùa đông rất lạnh và có tuyết, ngôi trường đó có một tiết học đặc biệt là trẻ con sẽ có 1-2 phút ở trần ngoài trời và dội nước lạnh lên người. Kết quả là những đứa trẻ đó sức đề kháng mạnh hơn và ít có nguy cơ bị mắc bệnh hơn so với những đứa khác.

  1. Không giữ lời hứa với con

Cha mẹ nên nhớ việc hay thất hứa với con cái sẽ tạo sự thất vọng, nếu nhiều lần xảy ra sẽ khiến con cái mất niềm tin vào cha mẹ mình.để rồi chính điều đó dạy lại cho con là việc giữ lời hứa không hề quan trọng đối với chúng.

Do đó, khi cha mẹ hứa với con điều gì đó, hãy cố gắng thực hiện, bởi sẽ giúp con hiểu được giá trị của điều đó và tôn trọng cũng như yêu quý cha mẹ hơn.

  1. Dùng vũ lực khi dạy con

Thực sự đây là một sai lầm to lớn trong cách dạy con của nhiều bậc cha mẹ khi con không chịu nghe lời, làm sai. Lạm dụng đòn roi với con sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của con, bởi không phải cứ đánh rồi quát mắng con sẽ ngoan ngoãn và nghe lời cha mẹ. Cha mẹ sẽ gây ra nỗi sợ hãi của con cái khi sử dụng đòn roi, chúng có thể sẽ sợ nhưng đồng thời sẽ học được rằng bạo lực chính là cách giải quyết vấn đề sẵn sáng dùng bạo lực nếu chúng thấy cần thiết. Một khi con lớn lên thì việc dùng đòn roi sẽ chỉ gây thêm sự ức chế và mất bình tĩnh của con để rồi chúng sẽ phản ứng lại với cha mẹ.

  1. Quyết định mọi việc thay con

Nhiều bậc cha mẹ thường can thiệp rất nhiều vào chuyện học hành, sinh hoạt của con. Họ luôn muốn con làm theo ý mình, bởi họ cho rằng, cha mẹ là người đi trước nên luôn có những lời khuyên cùng những định hướng đúng đắn. Còn với bổn phận làm con thì cần phải nghe theo sự chỉ dẫn, định hướng của cha mẹ.

Điều này giống như cha mẹ đang nuôi một con người theo cái lý tưởng, hình dáng mà họ muốn chứ không phải dạy một con người phát triển theo một hướng tốt đẹp hơn. Và khi con cái trưởng thành theo một hướng hoàn toàn khác hay lại tiêu cực nhiều hơn với điều cha mẹ muốn thì đó chính là lúc họ phải xem lại rằng phương pháp mà họ đang dạy con có thật sự là đúng chưa.