Cách giải quyết "căn bệnh" mất tập trung trong học tập là gì?

Bạn ngồi vào học với một khí thế đầy quyết tâm, lao vào hùng hục. Sau đó đột nhiên bạn nhìn thấy điện thoại, hoặc quyển sách truyện nào đó và mất kiểm soát trong việc tập trung với công việc đang làm để xem những thứ khác.

Vậy làm thế nào để có thể hạn chế một cách tốt nhất sự mất tập trung trong quá trình học?

→ Kiểm soát bản thân

Thường khi ngồi vào học chúng ta không có sự kiểm soát, quy định ngầm đối với chính bản thân mình nên dễ lơ đễnh, sao nhãng công việc. Vì thế, hãy kiểm soát chính những nhu cầu, đòi hỏi không phải lúc của mình như đọc truyện, xem phim, nghe nhạc.

day-con-theo-do-tuoi

Kiểm soát chính bản thân mình (Ảnh minh họa)

Bởi khi chúng ta đang nghe một bản nhạc hoặc xem phim lại thấy hay, hấp dẫn thì sẽ rất dễ bị lôi kéo, dụ dỗ. Vì thế hãy kiểm soát chính những nhu cầu, mong muốn của mình trong thời gian học.

Đặc biệt, nhiều em hay có thói quen và nghĩ là “mình chỉ vào Facebook chơi một lúc rồi sẽ thoát ra”. Thực tế thì những thứ hấp dẫn ở Facebook như video hình ảnh, hay thỉnh thoảng lại là rep tin nhắn của bạn bè cũng đã làm cho nhiều em mải chơi mà quên mất công việc của mình hiện giờ là học.

Vì thế hãy nghiêm khắc với chính bản thân mình để không bị mất tập trung, sa vào những việc khác ảnh hưởng đến kết quả học tập.

→ Lên lịch cho từng môn học cụ thể

Để tránh việc mất tập trung thì đối với mỗi môn học hoặc có thể trong từng bài tập, chúng ta nên đưa ra một con số cụ thể nhất định để tập trung cao độ hoàn thành đúng như những gì đã đề ra. Ví dụ như một giờ dành ra để học Toán, 1 giờ học tiếng việt.. khi đặt ra con số cụ thể như vậy chúng ta mới có cái đích để hướng đến và “chạy” nhanh để đảm bảo kịp thời gian, tránh việc lơ đễnh.

m

Hãy lên lịch chi tiết về thời gian cho từng môn học (Ảnh minh họa)

Trong khi lên lịch thời gian cho từng môn học cụ thể như vậy thì chúng ta nên chú ý ưu tiên cho những công việc quan trọng thì làm trước.

→ Không để quá nhiều thứ trên bàn học

Việc chúng ta đôi khi mất tập trung trong quá trình học tập là vì xung quanh bàn học của chúng ta để quá nhiều đồ linh tinh. Vô tình đảo mắt cũng có thể dễ dàng bị các vật dụng mà mình yêu thích hấp dẫn. Vì thế, hãy để những đồ vật mình yêu thích ở một khoảng cách an toàn so với chỗ bàn học của chúng ta.

mat-tap-trung-khi-hoc

Bàn học nên sạch sẽ, ngăn nắp (Ảnh minh họa)

Trên bàn nếu có quá nhiều đồ linh tinh không chỉ ảnh hưởng đến sự tập trung của chúng ta mà còn khiến cho góc học tập của chúng ta bừa bãi, chật chội.

Trong khi chúng ta học thì không gian học tập cũng vô cùng quan trọng. Nên hãy cố gắng tạo cho bản thân một góc học tập thoải mái, yên tĩnh nhất để có thể tập trung cao độ hơn.

Vấn đề học tập ở độ tuổi teen của các em là vấn đề rất quan trọng. Vì thế, trong Thiếu niên siêu đẳng ngoài việc mang đến cho các em những kiến thức về phương pháp học tập mới còn chia sẻ với các em về ý nghĩa của việc học, cách tập trung học… để các em có được kết quả học tập tốt nhất.