6 Cách Hữu Hiệu Giúp Ngăn Chặn Việc Bị “Bạo Lực Internet” Cho Trẻ

Con bạn có đang bị “ bạo lực internet” không? Và bạn thì lại không biết một chút gì về cái đấy cả thì làm sao bạn có thể bảo vệ con khỏi bị “ăn hiếp” kiểu đó đây?

“Bạo lực internet” ( “Cyberbully”) về cơ bản có thể xem là việc “ bắt nạt trên mạng” , là việc gây hại đến tinh thần của người khác bằng  việc sử dụng các thiết bị điện tử thực hiện việc giao tiếp như nhắn tin, chat chit, thư điện tử hay những cập nhật trạng thái trên mạng xã hội. Cũng vì sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, trong vài thập kỉ qua, thể loạt bắt nạt này đang càng trở nên phổ biến.

Hậu quả của “ bạo lực internet” cỏn nghiêm trọng hơn cả việc một người bị bắt nạt một cách bình thường. Thông thường, nạn nhân của “ bạo lực internet” sẽ không có “biểu hiện” ra ngoài như việc bị bắt nạt về thể chất, do đó, rất khó cho cha mẹ có thể biết con mình lại là nạn nhân của thể loại bạo lực này.

bắt nạt qua mạng internet

Làm Sao Để Bảo Vệ Trẻ Khỏi Bạo Lực Internet?

Dưới đây là một vài điều cơ bản bạn cần phải biết về bạo lực internet và những dấu hiệu cho thấy con bạn đang bị bạo hành.

1.Việc cần làm đầu tiên:

Bạn cần phải biết bạn đang tìm kiếm cái gì, đó chính là những dấu hiệu con bạn đang bị quấy rối bởi những thứ  như tin nhắn, thự điện tử hoặc bất kỳ giao thức nào có sử dụng thiết bị điện tử. Bạo lực internet thường liên quan đến những thứ như thế này:

– Một đống tin nhắn, thư điện tử hay dòng tin, không cần biết cái nào mang tính đe dọa cái nào không.

– Những lời nói miệt thị, hăm dọa tống tiền hoặc đe dọa bạo lực.

– Những hình ảnh đe dọa và gây hổ thẹn.

2. Hãy cố gắng xác định nguyên nhân của sự việc

bắt nạt qua mạng internet

Kẻ bắt nạt rất có thể chính là một người có quen biết thân với trẻ ( có thể là một người bạn, bạn cũ hoặc ai đó thân thiết)

– Nên tìm cách nói chuyện với kẻ bắt nạt về lý do làm vậy với con bạn.

– Hãy nhớ cần nói chuyện trực tiếp chứ không phải qua bất kỳ một thiết bị điện tử nào.

– Tuy nhiên, nếu bạn không biết được người đó là ai, bạn cần phải làm một chuyện khác dứt khoát hơn thay vì cứ đi tìm người đó để nói chuyện.

3. Ngăn con hồi đáp lại kẻ bắt nạt

Những kẻ ăn hiếp qua các thiết bị điện tử như thế này thường sẽ mong chờ rằng chúng sẽ được hồi đáp, thế nên, tốt nhất là dẹp ngay cái mong đợi đó của chúng! Chúng thường muốn gửi tin nhắn cho con bạn để làm nó sợ hoặc chúng muốn xem phản ứng của con bạn sẽ như thế nào. Và việc trả lời lại chỉ làm chúng thêm hứng thú và rồi khiến mọi việc lại rối ren thêm.

4. Giữ lại những chứng cứ

Đây là một chuyện rất quan trọng- tốt nhất là cứ lưu giữ lại tất cả những lời nhắn, dòng tin hay bất kỳ thư từ gì mà tên bắt nạt gửi cho con bạn để làm chứng cứ về sau này.

bắt nạt qua mạng internet

5. Khiến kẻ bắt nạt tránh xa con ra

Phương pháp hữu hiệu nhất để chấm dứt sự bạo hành này đối với con đó chính là ngay lập tức giữ con ra xa khỏi kẻ bắt nạt. Nhớ là phải lưu giữ lại những chứng cứ bắt nạt của kẻ đó rồi hãy chặn hắn ngay sau đó. Mạng xã hội và điện thoại thông minh ngày nay có thể dư sức giúp bạn chặn những người bạn không muốn bị làm phiền.

6. Cái gì cũng có giới hạn

Mạng xã hội có cái lợi nhưng cũng có cái hại, thế nên, ai cũng cần phải thật thận trọng với những thông tin cá nhân mà mình đăng lên mạng.

  • Thay đổi các cài đặt quyền riêng tư. Giới hạn những thông tin cá nhân khi đăng lên mạng.
  • Những trang mạng xã hội, dù có rất nhiều thông tin của bạn nhưng bạn có thể điều chỉnh để cấp quyền có cho nhiều người nhìn thấy nó hay không.
  • Sử dụng những ứng dụng như vậy để giới hạn số điện thoại, địa chì nhà và liên lạc với những người thật sự thân thiết.
  • Hãy cứ tạo một tài khoản mới nếu kẻ đó lại tìm ra bạn. Và lần này hãy chỉ để những người bạn tin tưởng nhất biết về tài khoản mới.

Yêu Cầu Giúp Đỡ:

Trong vài tường hợp bạn có lẽ sẽ cần đến sự giúp đỡ của những cấp chính quyền cao hơn để ngăn chặn việc “bạo lực internet” ở trẻ em.

  • Hiệu trưởng nhà trường, giáo viên hoặc cố vấn cho học sinh có thể sẽ giúp được bạn tìm ra giải pháp trước khi sự việc vượt ngoài vòng kiểm soát. Nhiều đứa trẻ khác ở trường có lẽ cũng đang phải chịu cảnh bị bạo hành tâm lý như vậy nên trường hợp của bạn sẽ giúp chúng không còn phải chịu đựng trong im lặng nữa.
  • Đã có những cơ quan chuyên giải quyết những vấn đề như thế này ở khắp đất nước, thế nên, khi gặp chuyện như vậy, đừng ngần ngại mà tìm sự giúp đỡ của họ nhé.

Cuối cùng thì hãy luôn là “ hậu phương” vững chắc cho con khi con phải trải qua những thứ không hề “ vui vẻ tí nào” này nhé. Nhớ là phải luôn ở bên con để con an tâm rằng cha mẹ sẽ luôn bảo vệ con và không để ai làm hại được tới con cả.