5 quy tắc ứng xử nếu không dạy con sẽ rất thiệt thòi

Cha mẹ thường chỉ dạy con bài học về “xin lỗi”, “cảm ơn” nhưng không biết rằng trẻ cần phải học rất nhiều những quy tắc ứng xử khác nữa. Hãy cùng VietFuture tìm hiểu về những quy tắc ứng xử ngay sau đây nhé!

♣ 5 quy tắc ứng xử nếu không dạy con sẽ rất thiệt thòi

⇒ Tôn trọng không gian riêng tư của người khác nơi công cộng

Chúng ta không thể lúc nào cũng sát cánh bên con để nhắc nhở chúng mỗi ngày. Vì thế, khi cùng con ra ngoài hãy làm gương và dạy chúng về cách ứng xử ở những nơi đông người.

Nếu muốn mua đồ thì con hãy xếp hàng lần lượt cho đến khi đến lượt mình, không được chen lấn. Hoặc nếu thấy việc làm của mình đang làm ảnh hưởng đến những người xung quanh như bật nhạc quá to, ngồi chắn lối đi lại… thì con cần phải tự ý thức được cách ứng xử như nào cho phù hợp.

Tôn trọng không gian riêng tư của người khác, bằng cách không quấy rầy, làm phiền họ. Cũng như không cản trở và khiến người khác cảm thấy khó chịu, không thoải mái vì những hành vi của mình.

⇒ Kính trọng người lớn tuổi

Khi ra ngoài con có thể giúp đỡ những người lớn tuổi hơn mình như xách hộ đồ, dẫn qua đường hoặc đôi khi chỉ là trò chuyện để ông bà cảm thấy vui vẻ hơn.

5 quy tắc ứng xử nếu không dạy con sẽ rất thiệt thòi

Dạy con tôn trọng người lớn tuổi

Hãy khích lệ trẻ làm điều đó bằng cách khen ngợi và tích điểm để ghi nhận những việc làm tốt của con. Hãy tạo thói quen chào hỏi trở thành một đức tính tốt đẹp của con, đặc biệt trong việc tôn trọng người lớn tuổi.

♣ Cha mẹ có thể cần:

Bí quyết thành công của tuổi teen là gì?

Phương pháp giúp con kiên trì cha mẹ đã thử chưa?

⇒ Nhớ tên người khác

Những cô bé cậu bé đang ở độ tuổi mải ăn mải chơi nên có thể nói chúng không để ý và quan tâm lắm đến những việc khác. Ngay cả khi chúng rất hào hứng kể với bạn rằng đã quen được với một bạn ở lớp nhưng khi hỏi đến tên lại không nhớ.

Việc không nhớ tên người khác khi gặp họ không chỉ 1 đến 2 lần mà nhiều lần sẽ khiến người khác cảm thấy rất buồn và không được coi trọng. Chính vì thế, cần phải dạy con cách ghi nhớ, gọi tên người khác khi cần. Đây cũng là một văn hóa ứng xử mà con không thể bỏ qua nếu muốn người khác tôn trọng và quan tâm tới con hơn.

5 quy tắc ứng xử nếu không dạy con sẽ rất thiệt thòi

Học cách nhớ tên người khác để thể hiện tôn trọng

⇒ Học cách chào hỏi

Bạn đã bao giờ cảm thấy rât xấu hổ khi khách đến nhà chơi mà con cái chỉ nhìn chằm chằm và không mở lời chảo hỏi chưa? Hoặc có thể chúng quá mải chơi không muốn mất thời gian vào việc chào hỏi đó…?

Những điều đó sẽ khiến bạn rất tức giận và mất mặt với khách đến nhà. Chưa kể đến là người khác đánh giá và nhận xét bạn không giáo dục con tốt, con bạn quá hư, thiếu lễ phép.

5 quy tắc ứng xử nếu không dạy con sẽ rất thiệt thòi

Dạy con cách chào hỏi

Vì thế, hãy dạy trẻ cách chào hỏi đối với người lớn và những người khác. Không những thế khi đến bất cứ đâu và gặp ai cũng cần phải chào hỏi trước. Ngoài ra, khi ra vào phòng cần phải gõ cửa và đóng mở cửa như thế nào.

Những điều tưởng như rất nhỏ nhất ấy nhưng nếu không được dạy hoặc cha mẹ không làm gương thì các con cũng sẽ quên và đương nhiên cách ứng xử của chúng cũng rất kém.

⇒ Không chỉ trỏ hoặc nhìn chằm chằm vào người khác

Trẻ nhỏ thường rất vô tâm không để ý nên nhiều khi chúng có những biểu hiện mất lịch sự, khiến người trong cuộc cảm giác bị xúc phạm. Đặc biệt đối với những đứa trẻ có thói quen chỉ tay vào người khác, hoặc nhìn chằm chằm khi nói chuyện.

5 quy tắc ứng xử nếu không dạy con sẽ rất thiệt thòi

Hãy giúp trẻ có những cách cư xử đẹp

Là cha mẹ chúng ta cần phải dạy con cách cư xử, thái độ như thế nào khi giao tiếp với mọi người. Hãy giúp con loại bỏ những thói quen xấu đó ngay nhé.

Tất cả những điều đó đều được chia sẻ tại khóa học Cha mẹ toàn năng – nơi mang đến những phương pháo giáo dục mang tính ứng dụng cao, được đúc kết kinh nghiệm từ chính thực tế. Tại khóa học các bậc phụ huynh sẽ được THAY ĐỔI SUY NGHĨ CỦA BẢN THÂN để giúp con HOÀN HẢO hơn.