4 nguyên tắc giáo dục giới tính cho con trẻ rất cần cho cha mẹ

Làm thế nào để giúp con có được những kiến thức về giáo dục giới tính an toàn?

Tại sao cần phải giáo dục giới tính cho con?

Những câu hỏi mà các bậc phụ huynh băn khoăn, lo lắng đều được những chuyên gia tâm lý của VietFuture chia sẻ trong khóa học CHA MẸ TOÀN NĂNG.

Từ những chia sẻ thực tế của cha mẹ, cùng kinh nghiệm thực tế, các chuyên gia sẽ giúp chúng ta có được những nguyên tắc trong việc giáo dục giới tính con trẻ như thế nào.

4 nguyên tắc giáo dục giới tính cho con trẻ rất cần cho cha mẹ

Giáo dục giới tính cho con – điều cha mẹ cần làm ngay

♣ 4 nguyên tắc giáo dục giới tính cho con trẻ cha mẹ cần biết

♦ Cách tiếp cận vấn đề nhạy cảm như thế nào?

Hãy chọn một không gian thoải mái, dễ chịu để cha mẹ có thể trò chuyện tâm tình như những người bạn của con. Tránh những nơi tù túng, căng thẳng khiến trẻ sợ hãi, áp lực và căng thẳng.

Với thời buổi công nghệ hiện nay, cha mẹ cũng đã từng thấy không ít những hình ảnh của các con dù chỉ cấp 1 thôi nhưng cũng đã bày tỏ tình yêu như người lớn. Vì thế, đừng bao giờ nghĩ con còn trẻ con biết gì về vấn đề này. Chúng ta cần phải giáo dục giới tính cho con từ khi còn 4 tuổi để tránh những tình huống xấu nhất về xâm phạm tình dục.

Hãy tiếp cận nhẹ nhàng và nói về vấn đề này một cách sớm nhất cho con.

4 nguyên tắc giáo dục giới tính cho con trẻ rất cần cho cha mẹ

Hãy tâm sự với con về vấn đề này nhẹ nhàng, thoải mái

♦ Dạy con về các bộ phận riêng tư

Trong khi tắm cho con cha mẹ có thể chỉ  dạy cho con tên gọi của những bộ phận riêng tư là gì. Hãy gọi tên chúng một cách chính xác nếu như bạn không muốn những trường hợp tiêu cực, đáng tiếc xảy ra như câu chuyện dưới đây.

Có một bé gái đã bị xâm phạm tính dục nhưng vì khi dạy con cha mẹ đã nói đùa bộ phận sinh dục của con là “bụng” cho nên khi bé bị xâm phạm và đau ở đó thì con đã nói là con bị đau bụng. Chỉ khi đi khám các bác sĩ mới phát hiện là con đã bị xâm phạm tình dục dẫn đến tổn thương vùng sinh dục.

4 nguyên tắc giáo dục giới tính cho con trẻ rất cần cho cha mẹ

Chỉ cho con chính xác tên gọi của những bộ phận riêng tư

Cho nên, hãy gọi tên và chỉ cho con chính xác những tên gọi của bộ phận sinh dục đó để trẻ có thể biết khi chúng co nguy cơ bị xâm phạm.

>>Tham khảo thêm:

⇒ LÀM THẾ NÀO ĐỂ CON TỰ TIN?

⇒ PHƯƠNG PHÁP GIÚP CON KIÊN TRÌ CHA MẸ ĐÃ THỬ CHƯA?

♦ Nói cho con biết chỉ khi nào và ai mới có thể động chạm vào vùng riêng tư của con

Giáo dục giới tính cho con không phải là khi đến độ tuổi trưởng thành rồi thì cha mẹ mới làm mà nên làm càng sớm càng tốt để tránh những sự cố xảy ra và giúp con phòng tránh tốt.

Cha mẹ hãy là chỗ dựa cho con cái và để con cảm thấy an tâm

Nếu như khi trẻ đã biết được những bộ phận riêng tư nào không được cho người khác động chạm vào hay thấy khó chịu khi ai đó cố tình làm điều đó với mình thì sẽ nói lại với người lớn ngay lập tức.

4 nguyên tắc giáo dục giới tính cho con trẻ rất cần cho cha mẹ

Hãy giúp con chia sẻ mọi điều muốn nói với bạn

Hãy nói không với những ai đang có ý định muốn được động chạm vào các bộ phận đó của con và hãy tránh xa những người đó nếu nhiều lần họ có ý định muốn được nhìn hoặc chạm vào chỗ đó của con.

Cha mẹ cần phải tạo niềm tin cho con và dạy con nếu có chuyện gì hãy nói cho cha mẹ. Có ai bảo con giữ bí mật về chuyện này thì hãy nói với cha mẹ vì khi nói với những người tin cậy như cha mẹ thì bí mật vẫn sẽ là bí mật, không cần lo lắng.

♦ Dạy trẻ: không ai có quyền xâm phạm đến người khác, đặc biệt là vùng nhạy cảm

Con trẻ cần biết đến những điều đó để tự mình bảo vệ và phòng bị trước những hành vi xấu của người khác. Bất cứ ai như hàng xóm, bạn bè hay người quen… mà có những biểu hiện xâm phạm đến vùng nhạy cảm của con thì con cần tránh xa và nói với cha mẹ.

Hãy giúp trẻ hiểu và có thể áp dụng chúng để con tự bảo vệ mình. Chúng ta đang trang bị kiến thức về giáo dục giới tính cho con trẻ nó có thể xảy ra hoặc không.

Những cách giải quyết thông minh khi con yêu sớm đáng để học hỏi

Dạy trẻ những kiến thức về xâm phạm đến người khác

Nhưng hay nghĩ xem nếu con biết được những điều đó thì ít nhất chúng cũng có thể tránh ra và phản kháng, nói lại với chúng ta nếu như bị xâm phạm.

Lời khuyên chân thành của các chuyên gia tâm lý là dù ở độ tuổi nào cha mẹ cũng cần phải giáo dục giới tính cho con trẻ. Trang bị những kiến thức đó cho con càng sớm, càng tốt.

Tuy nhiên, tại khóa học CHA MẸ TOÀN NĂNG của VietFuture các bạn sẽ được chia sẻ cụ thể, chi tiết hơn về việc khi nào thì nên giáo dục giới tính, ở giai đoạn tuổi teen thì lại nên giáo dục giới tính theo cách khác. Chắc chăn những điều đó sẽ giúp ích cho bạn rất rất nhiều trong việc giáo dục con.