Những áp lực của tuổi mới lớn – Cha mẹ nhất định phải biết

Khi bước vào lứa tuổi dậy thì, sẽ có rất nhiều thứ thay đổi với trẻ, như cái tôi bắt đầu hình thành, tâm lý bất ổn, hay lo âu suy nghĩ nhiều, háo hức thể hiện bản thân,… Bí quyết nuôi dạy con là thấu hiểu, sau đây là một vài biểu hiện rõ rệt nhất của trẻ vào lứa tuối này. 

  1. Căng thẳng

Ở tuổi mới lớn, con sẽ thấy mình phải đối mặt với hàng loạt các vấn đề căng thẳng từ trường lớp, gia đình và cả bè bạn. Nguyên nhân là bước vào độ tuổi “ẩm ương” này, con sẽ nhạy cảm hơn, thay đổi tâm sinh lý nhiều hơn. “Stress” cũng là con đường dễ đưa trẻ vào việc lạm dụng rượu bia, thuốc kích thích. Có những chuyện tưởng như rất đơn giản nhưng với trẻ lại gây áp lực rất lớn, kể cả việc ba mẹ quan tâm cũng dễ làm con có cảm giác bị gò bó, giám sát.

Vậy nên ba mẹ đừng quá ngạc nhiên khi thấy bé ngoan nhà mình ngày trước mà sao giờ đây lại cứng đầu và dễ mâu thuẫn với gia đình như vậy nhé. Bí quyết nuôi dạy con là để tâm lý con ổn định, ba mẹ cần khéo léo gần gũi, lắng nghe con vì nếu trẻ bị căng thẳng trong thời gian dài sẽ dẫn đến bị trầm cảm, gây ra những hậu quả nghiêm trọng.

  1. Dễ bị lôi kéo

Tuổi mới lớn là tuổi cái tôi của con bắt đầu được hình thành, vậy nên con rất dễ chịu ảnh hưởng, tác động, khích bác từ bên ngoài. Như ở trong một nhóm bạn mà ai cũng biết hút thuốc, uống rượu, con sẽ thấy mình lạc lõng và “quê mùa” nếu cũng không biết những việc đó.

Đa số lần đầu trẻ nghĩ: chỉ thử một lần cho biết thôi nhưng sau đó sẽ rất khó để dứt ra. Vậy nên ngoài việc quan tâm con, ba mẹ cũng nên để ý đến những người bạn con chơi cùng. Nuôi dạy con theo phương thức đó vừa để hiểu con hơn vừa để ngăn chặn được những điều xấu con có thể gặp. 

  1. Cảm thấy cô đơn và tự tách biệt bản thân

Từ những áp lực và thay đổi tâm lý, con ở tuổi mới lớn thường thấy rằng không ai có thể hiểu được mình. Con dường như chỉ thích ở một mình, kể cả gia đình hay bạn bè cũng có thể không làm con yên tâm để tâm sự hay chia sẻ.

Dù thế nhưng ba mẹ hãy chắc rằng không bao giờ để con ở một mình quá lâu hay quá thường xuyên. Điều này chỉ càng làm tâm trạng của con tồi tệ hơn thôi ba mẹ ơi. Để giúp con thoải mái và nhìn ra rằng mình luôn có mọi người bên cạnh, những chuyến đi chơi, hoạt động chung với gia đình là điều tốt nhất. Chơi thể thao, cắm trại… cùng nhau sẽ giúp con nhận ra mình không hề cô độc mà có rất nhiều người có cùng suy nghĩ và sở thích giống mình.

  1. Buồn chán

Buồn chán thật sự rất nguy hiểm với tuổi mới lớn. Khi buồn chán, tinh thần trẻ sẽ đi xuống nhanh chóng, không muốn làm gì nữa cũng như dễ nảy sinh suy nghĩ biến mất khỏi cuộc đời. Buồn chán còn khiến con dễ bị cám dỗ bởi cái xấu còn nhiều hơn khi con gặp căng thẳng nữa đấy ba mẹ. Bí quyết nuôi dạy con chính là giúp con thoát khỏi những vòng luẩn quẩn của chính mình. 

Để giúp con tươi tỉnh hơn, ba mẹ nên khuyến khích hay cùng con tham gia vào các hội, nhóm, câu lạc bộ… Cách để tránh buồn chán chính là hoạt động và không ngồi yên một chỗ. Việc gặp gỡ, trải nghiệm với những bạn bè và công việc mới sẽ giúp con thêm trưởng thành và thấy cuộc sống ý nghĩa hơn.